magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ความปลอดภัยด้านสารเคมี สจล.ค้นพบดอกของต้นธูปฤาษีมีคุณสมบัตินาโนสามารถนำไปใช้กำจัดคราบน้ำมันดิบได้
formats

สจล.ค้นพบดอกของต้นธูปฤาษีมีคุณสมบัตินาโนสามารถนำไปใช้กำจัดคราบน้ำมันดิบได้

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าววิทยาศาสตร์
2 สิงหาคม 2556 .-สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  ศ.จิติ หนูแก้ว คณะบดีวิทยาลัยนาโนเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง เปิดเผยถึงการค้นพบคุณสมบัติของดอกต้นธูปฤาษีว่า เป็นวัสดุนาโนธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการกำจัดคราบน้ำมัน
ดิบ โดยเส้นใยดอกจะดูดกักคราบน้ำมันให้จับกันเป็นก้อนและลอยอยู่เหนือน้ำ สามารถนำขึ้นมาได้ง่าย และบีบน้ำมันกลับมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้อีกครั้ง ทั้งนี้ จากการสาธิตเทียบกับกากมะพร้าวและฟางข้าว พบว่ามีประสิทธิภาพในการดูดซับน้ำมันดีกว่า โดยน้ำหนักของดอกธูปฤาษี 1 ดอก หรือประมาณ 100 กรัม สามารถกำจัดคราบน้ำมันได้ 1 ลิตร

ศ.จิติ กล่าวว่า หากนำไปใช้แก้ปัญหาวิกฤติคราบน้ำมันที่เกาะเสม็ดในขณะนี้ ในพื้นที่บริเวณชายฝั่งซึ่งมีคราบน้ำมันประมาณ 2 ใน 5 ของที่รั่วทั้งหมด 50,000 ลิตร คาดว่าจะใช้ดอกธูปฤาษี  20,000 ดอก ซึ่งบริเวณใกล้ๆสถาบันฯ ก็มีต้นธูปฤาษีจำนวนมาก และจะช่วยสำรวจหาพื้นที่ดอกธูปฤาษีเพิ่มเติม เพื่อให้นักศึกษาลงพื้นที่ไปช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าผลกระทบทาง นิเวศจะต้องมีการตกค้างเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ทางทะเลวิเคราะห์การปนเปื้อนต่อไป โดยประมงพื้นบ้านควรขึ้นทะเบียนเรียกร้องค่าเสียโอกาสทำประมง
จากคราบน้ำมัน

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51fb47ba150ba04e17000181#.Uftztm2ZjGg– ( 48 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 1 = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>