magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ญี่ปุ่นปล่อยจรวดส่งสิ่งของและหุ่นยนต์สู่สถานีอวกาศ
formats

ญี่ปุ่นปล่อยจรวดส่งสิ่งของและหุ่นยนต์สู่สถานีอวกาศ

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าววิทยาศาสตร์

โตเกียว 4 ส.ค.2013 -ญี่ปุ่นปล่อยจรวดบรรทุกสิ่งของสำหรับลูกเรือสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) แล้ว พร้อมด้วยหุ่นยนต์ขนาดเล็กอีกหนึ่งตัว เพื่อให้เป็นเพื่อนกับนักบินอวกาศสัญชาติ ญี่ปุ่น ซึ่งได้รับเลือกให้ทำงานที่ไอเอสเอส

องค์กรสำรวจอวกาศแห่งญี่ปุ่น (จาซ่า) ถ่ายทอดภาพการปล่อยจรวดเอช-2บี เมื่อเวลา 04.48 น. วันนี้ ตามเวลาในท้องถิ่น หรือเวลา 02.48 น.ในไทย ที่ฐานปล่อยจรวดบนเกาะทาเนกาชิมะ  โดยขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้

จรวดไร้คนบังคับลำนี้ลำเลียงน้ำดื่ม อาหาร เสื้อผ้าและอุปกรณ์ทำงานสำหรับเจ้าหน้าที่ถาวรของสถานีวิจัยอวกาศนานาชาติทั้ง 6 นาย ซึ่งกำลังปฏิบัติภารกิจประจำปีนี้ด้วยการเก็บขยะ จากศูนย์อวกาศ จรวดลำดังกล่าวยังได้จัดส่งหุ่นยนต์แอนดรอยด์พูดได้ขนาดเล็ก “คิโรโบะ” ที่ออกแบบมาให้เป็นเพื่อนคุยกับนายโคอิจิ วากาตะ นักบินอวกาศสัญชาติญี่ปุ่นคนแรกของ  ประเทศที่ได้รับการคัดเลือกให้ทำงานกับสถานีอวกาศนานาชาติและมีกำหนดเดินทางถึงสถานีวิจัยอวกาศในปลายปีนี้

นอกจากจะเป็นการส่งหุ่นแอนดรอยด์ขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรกแล้ว คิโรโบะยังเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยเพื่อศึกษาว่าหุ่นยนต์สามารถช่วยเรื่องความรู้สึกและให้กำลังใจมนุษย์ที่อยู่ใน ภาวะโดดเดี่ยวในระยะยาวได้หรือไม่ คิโรโบะนี้จะมีหุ่นแฝด มิราตะ ซึ่งจะคอยเชื่อมต่อกันเพื่อตรวสอบการทำงานให้เป็นปกติ

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51fde75b150ba0786e00000e#.Uf8F-m2ZjGg– ( 49 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 × four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>