magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นาโนเทคใช้เปลือกไข่เร่งทำไบโอดีเซล
formats

นาโนเทคใช้เปลือกไข่เร่งทำไบโอดีเซล

ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ   ทุ่มเทศึกษาตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับผลิตไบโอดีเซล หนึ่งในวัสดุที่สนใจศึกษาเพื่อพัฒนาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับผลิตไบโอดีเซล  หนึ่งในวัสดุที่สนใจศึกษาเพื่อพัฒนาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาคือ เปลือกไข่ ซึ่งมีความเป็นด่างสอดคล้องกับคุณสมบัติเบื้องต้นของตัวเร่งปฏิกิริยา เปรียบเทียบระหว่างของเหลวที่ใช้อยู่โดยทั่วไป เช่น โซดาไฟ โพแทสเซียมไฮดรอกไซด์ ผลที่ได้พบว่า เปลือกไข่ทำให้กระบวนการผลิตไบโอดีเซลมีขั้นตอนการผลิตที่สั้นลง

เดิมการผลิตไบโอดีเซลจะนำน้ำมันพืชมาหมักร่วมกับเมทานอลและตัวเร่งปฏิกิริยาในถัง แล้วแยกเอากลีเซอรีนออก พร้อมทำการระเหยเมทานอล กลับมาใช้ใหม่ ต้องผ่านกระบวนการล้างน้ำ ซึ่งการใช้เปลือกไข่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ทำให้ได้กลีเซอรีนและไบโอดีเซลที่มีความบริสุทธิ์สูง จนไม่ต้องผ่านกระบวนการล้างน้ำ

แผนวิจัยต่อจากนี้ ทีมวิจัยมีแผนจะขยายขนาดกำลังผลิตไบโอดีเซลเป็น 50 ลิตร และเพิ่มกำลังผลิตตัวเร่งปฏิกิริยาจากเปลือกไข่จากเดิมที่ผลิตได้ครั้งละ 1 กิโลกรัม เป็น 10 กิโลกรัม รวมถึงศึกษาระยะเวลาการผลิตเพื่อพัฒนาให้ใช้เวลาที่สั้นลง

ขณะนี้งานวิจัยดังกล่าวพร้อมส่งต่อ  โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นอุตสาหกรรมผลิตไบโอดีเซลต่อไป

ที่มา : นาโนเทคใช้เปลือกไข่เร่งทำไบโอดีเซล  หนังสืิอพิมพ์บ้านเมือง. ฉบับวันที่ 25 ตุลาคม 2555.– ( 390 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. ืnichapat

    มีวิธีติดต่อ ดร.นาวิน ไหมคะ พอดีกำลังทำโปรเจคกับทางมหาลัย

    นำเปลือกไข่มาทำกับน้ำมันปาล์มเเล้วมันไม่ reactant กันเลย

    ทำมา20 batch เเล้วค่ะ ไม่เเยกชั้นกันเลย อยากได้ email หรือ โทรติดต่อ หรือ ต้อง walk in เข้าไปที่ศูนย์ นาโนเทคเอง เพราะกลัวเข้าไปเเล้วท่านไม่อยู่อ่ะค่ะ T____T

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>