magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ผลิตภัณฑ์ ก.เกษตรฯ จัดงาน “มหกรรมน้ำผึ้งไทย ก้าวไกลสู่ครัวโลก”
formats

ก.เกษตรฯ จัดงาน “มหกรรมน้ำผึ้งไทย ก้าวไกลสู่ครัวโลก”

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเกษตร
กรุงเทพ 6 ส.ค.2556 -กระทรวงเกษตรฯ  ร่วมกับภาคเอกชน และเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง จัดงาน “มหกรรมน้ำผึ้งไทย ก้าวไกลสู่ครัวโลก” เร่งส่งเสริมตลาดสินค้าน้ำผึ้งคุณภาพดีของไทยสู่ตลาดสากล

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ เปิดงาน “มหกรรมน้ำผึ้งไทย ก้าวไกลสู่ครัวโลก” ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับ  เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด และเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง ร่วมกันจัดขึ้น ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 12 สิงหาคม ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน มีกิจกรรมนิทรรศการวิชาการ แสดงความหลากหลายของชนิดน้ำผึ้งในประเทศไทย และจำหน่ายน้ำผึ้งจากร้านค้าชั้นนำของประเทศ

นายวราเทพกล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตและส่งออกน้ำผึ้งสูงเป็นอันดับที่ 32 ของโลกและอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากเวียดนาม โดยสามารถผลิตน้ำผึ้งได้ปีละ 11,000 ตัน   แหล่งผลิตกระจายใน 40 จังหวัด น้ำผึ้งของไทยมีคุณสมบัติเฉพาะตัวทั้งเรื่องรสชาติและความหอม ทำให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะต่างชาติเพิ่มขึ้น โดยมีแนวโน้มการส่งออก เพิ่มขึ้นทุกปี ล่าสุดปี 2555 ไทยส่งออกน้ำผึ้งเกือบ 9,000 ตัน มูลค่า 577 ล้านบาท ตลาดสำคัญได้แก่ เยอรมัน ไต้หวัน และซาอุดีอาระเบีย

อย่างไรก็ตาม ไทยยังต้องนำเข้าน้ำผึ้งกลุ่มที่เป็นน้ำผึ้งคุณภาพสูงสำหรับตลาดบนและน้ำผึ้งคุณภาพต่ำที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตและภาพลักษณ์ของน้ำผึ้งไทย   ดังนั้น กระทรวงเกษตรจึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ผลิตน้ำผึ้งจัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์น้ำผึ้งคุณภาพดีและความหลากหลายของชนิดน้ำผึ้งในประเทศไทย  เพื่อเป็นทางเลือกทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายยกระดับน้ำผึ้งไทยสู่ครัวโลก

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=5200ddd1150ba07d6e00028e#.UgHD5W2ZjGg– ( 135 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 × nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>