magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ความปลอดภัยด้านสารเคมี มทส.ทำสำเร็จกำจัดมอดข้าวได้ผลเยี่ยมกว่าสารเคมี
formats

มทส.ทำสำเร็จกำจัดมอดข้าวได้ผลเยี่ยมกว่าสารเคมี

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี
นครราชสีมา 8 ก.ค.2556 – ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา แถลงความสำเร็จสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์วิจัย “เครื่องฆ่ามอดข้าวด้วยคลื่นความถี่สูง”   โดยนำความร้อนแบบไดอิเล็กตริกด้วยคลื่นความถี่วิทยุมาใช้ในการฆ่ามอดข้าว สะดวกต่อการใช้งาน ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ที่ยังไม่เคยมีการออกแบบมาก่อนและยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม   ปลอดการใช้สารเคมี 100 %

เนื่องจากปัจจุบันวิธีการกำจัดมอดข้าวที่ใช้สารเคมีรมเพื่อกำจัด ซึ่งสารที่นิยมใช้มี 2 ชนิด คือ เมทิลโบรไมด์ (Methyl Bromide) และฟอสฟิน (Phosphine)  แม้เมทิลโบรไมด์จะมีประสิทธิภาพฆ่ามอดข้าว แต่มีแนวโน้มถูกให้ยกเลิกจากหลายเหตุผล อาทิ การต้านยาของมอดข้าว สารเคมีตกค้าง และทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศโลก
สำหรับเครื่องฆ่ามอดข้าวด้วยคลื่นความถี่สูงนั้นสามารถใช้ได้ทั้งข้าวเปลือกและข้าวสารโดยสามารถทำงานได้มากกว่า 50 ตันต่อวัน เหมาะกับอุตสาหกรรมข้าวไทย ถือเป็นทางเลือก ในการลดการใช้สารเคมี เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปขยายผลต่อยอดในอุตสาหกรรมข้าวไทยได้เป็นอย่างดี

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=520352f4150ba09a18000130#.UgRNQD-ZjGg– ( 134 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 8 = ten

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>