magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories การออกกำลังกายช่วยปรับการทำงานของสมองให้ผ่อนคลาย
formats

การออกกำลังกายช่วยปรับการทำงานของสมองให้ผ่อนคลาย

Published on August 9, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง การออกกำลังกายช่วยปรับการทำงานของสมองให้ผ่อนคลายจากความตึงเครียด

คณะวิจัยกลุ่มหนึ่งจาก Princeton University ได้รายงานว่า การออกกำลังกายจะปรับระบบของสมองที่มีหน้าที่ตอบสนองต่อความเครียดให้ลดลงและความวิตกกังวลที่มีส่วนรบกวนการทำงานของสมองในสภาวะปกติให้น้อยลงได้ คณะนักวิจัยได้รายงานไว้ในวารสาร Journal of Neuroscience ว่าหนูทดลองที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เมื่อพวกมันเผชิญกับความเครียด (ในที่นี้คือ การปล่อยลงในน้ำเย็น) สมองของพวกมันได้แสดงจุดจุดหนึ่งในเซลล์ประสาทที่สามารถระงับความตื่นกลัวได้ ซึ่งอยู่ในส่วน Ventral Hippocampus ที่เป็นส่วนหนึ่งของสมองที่ทำหน้าที่ควบคุมความเครียดและวิตกกังวล

การค้นพบครั้งนี้มีความเป็นไปได้ในการแก้ไขความขัดแย้งของงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของการออกกำลังกายที่มีต่อสมองได้ กล่าวคือ บางส่วนเชื่อว่าการออกกำลังกายลดความตึงเครียดลงได้ ในขณะเดียวกันก็ยังมีข้อโต้แย้งว่าการออกกำลังช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ประสาทในส่วนของ Ventral Hippocampus และเนื่องจากโดยทั่วไปแล้วเซลล์ประสาทรุ่นใหม่นี้จะสามารถถูกกระตุ้นได้มากกว่าเซลล์ประสาทที่เจริญเต็มที่แล้ว ดังนั้นการออกกำลังกายจึงควรทำให้ความเครียดเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ลดลง อย่างไรก็ตามนักวิจัยแนวหน้าจาก Princeton ยังได้ค้นพบว่าการออกกำลังกายยังช่วยทำให้กลไกในการปกป้องเซลล์สมองจากสิ่งเร้าต่างๆ แข็งแรงขึ้น  รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่  http://vcharkarn.com/vnews/447270– ( 50 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five − 3 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>