magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories สารเคมีในร่างกายที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์
formats

สารเคมีในร่างกายที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์

Published on August 11, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง สารเคมีในร่างกายที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์

ในร่างกายของเรามีสารเคมีอยู่มากมาย รู้หรือไม่ว่า ในสารเคมีเหล่านั้น มีสารอยู่ตัวหนึ่งที่สามารถฟื้นฟูอวัยวะต่างๆ และเพิ่มความเร็วในการรักษาบาดแผล สารเคมีที่ว่านั่นก็คือ Epoxyeicosatrienoic acids (EETs)

Epoxyeicosatrienoic acids (EETs) ถูกสังเคราะห์จาก arachidonic acid ในวัฎจักร cytochrome P450 epoxygenase มีบทบาทต่อการทำงานของระบบหลอดเลือดและหัวใจ นอกจากนั้น Dipak Panigrapy นักวิจัยจาก Harvard Medical School เมือง Boston ยังได้ค้นพบความสำคัญของ EETs ในแง่ของการซ่อมแซม/ฟื้นฟูเซลล์ได้อีกด้วย Dipak Panigrapy ได้ทำการทดลองฉีด EETs เข้าไปในหนูที่เพิ่งถูกผ่าตัดเอาปอดและบางส่วนของตับออกไป ผลปรากฎว่า 4 วันหลังจากนั้นพบว่า ปอดของหนูมีการฟื้นตัวและสร้างเนื้อเยื่อใหม่เพิ่มมากขึ้นถึง 23 % จากที่มีอยู่เดิม และมีการสร้างเนื้อเยื่อตับเพิ่มมากถึง 46% เมื่อเทียบกับหนูที่ถูกฉีดแบบหลอกๆ แทน

ทีมวิจัยยังแสดงผลของ ความเข้มข้นของ EET ในเลือดของผู้บริจาคตับหลังจากการผ่าตัดว่า พบ EET ในเลือดเพิ่มมากขึ้น 3 เท่าหลังจากการผ่าตัด 1 สัปดาห์ ดังนั้น ทีมนักวิจัยจึงค่อนข้างมั่นใจว่า EETs ช่วยในการสร้างหลอดเลือดขึ้นใหม่ และยังส่งเสริม/เร่งการเจริญเติบโต หรือฟื้นฟูการทำงานของเซลล์ได้อีกด้วย ในอนาคต ไม่แน่ว่า EETs อาจเป็นสารเคมีตัวใหม่ที่มีบทบาทสำคัญในวงการการแพทย์ก็เป็นได้  รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/447279– ( 71 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − = 7

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>