magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ทำไมอากาศร้อนๆ มักทำให้ไฟดับ
formats

ทำไมอากาศร้อนๆ มักทำให้ไฟดับ

Published on August 11, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง ทำไมอากาศร้อนๆ มักทำให้ไฟดับ

เหตุใดโครงข่ายไฟฟ้านั้นถึงอ่อนไหวต่ออุณหภูมิที่สูงนัก ที่จริงแล้วคำตอบนั้นไม่ได้ยากเลย อย่างแรกก็คือเพราะว่าเราชอบใช้เครื่องปรับอากาศของเราเป็นอย่างมาก และเครื่องปรับอากาศพวกนี้นั้นก็มีความต้องการพลังงานสูง ข้อสองก็คือพลังงานนั้นถูกสร้างขึ้นจากเพียงไม่กี่แห่งภายในประเทศเท่านั้น แต่บริษัท โรงงาน และบ้านเรือนต่างๆ ที่ติดเครื่องปรับอากาศนั้นกลับมีอยู่ทั่วทั้งประเทศ

เส้นทางลำเลียงพลังงานนั้นจะต้องทำหน้าที่ส่งพลังงานจากโรงงานผลิตที่มีอยู่ไม่กี่จุดนี้ให้กระจายไปสู่จุดหมายปลายทางที่อยู่แตกต่างกัน ซึ่งเส้นทางพวกนี้นั้นก็เป็นเพียงแค่สายไฟที่มีความจุจำกัดเท่านั้น ซึ่งความจุดังกล่าวก็จะลดลงไปเมื่ออากาศร้อนด้วย ที่ยิ่งแย่ลงไปอีกก็คือ เมื่อสายไฟพวกนี้ต้องลำเลียงพลังงานเป็นจำนวนมากแล้วล่ะก็จะทำให้เกิดความร้อนขึ้นด้วยเช่นกัน โลหะนำความร้อนภายในสายไฟนั้นจะขยายตัว ทำให้สายหย่อน ซึ่งถ้าเกิดสายไฟหย่อนมากเกิน ก็จะทำให้มันสัมผัสต้นไม้หรือพืชพันธุ์ต่างๆ บนพื้นดินและเกิดการลัดวงจรขึ้น ส่งผลให้สายไฟดังกล่าวสูญเสียความสามารถในการลำเลียงพลังงานไป ซึ่งเมื่อเกิดเหตุดังกล่าวกับเส้นลำเลียงพลังงานเส้นหนึ่ง เส้นที่เหลือๆ ก็จะต้องรับหน้าที่แทน แล้วก็จะเกิดปัญหาเช่นเดียวกันอีกต่อไปเป็นทอดๆ  ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อปริมาณของพลังงานที่สายไฟเหล่านี้จะต้องรับไว้นั้นเพิ่มขึ้น การสูญเสียพลังงานที่เกิดขึ้นจากความร้อนก็จะมากขึ้นตามไปด้วย เช่นเดียวกับการสูญเสียพลังงานจากสนามแม่เหล็ก หรืออีกชื่อ
เรียกว่ากำลังไฟฟ้ารีแอคทีฟ (Reactive Power) ด้วยเช่นกัน รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/447237– ( 74 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 4 = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>