magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี มะกันคว่ำคำตัดสิน”แอปเปิล”
formats

มะกันคว่ำคำตัดสิน”แอปเปิล”

รัฐบาลสหรัฐยกเลิกคำสั่งแบนสินค้าแอปเปิลบางรุ่นในประเทศ อ้างส่งเสริมความเป็นธรรม

รัฐบาลสหรัฐประกาศยับยั้งคำสั่งของคณะกรรมาธิการการค้านานาชาติของสหรัฐ (ยูเอสไอทีซี) ซึ่งเมื่อเดือน มิ.ย.ผ่านมา ได้สั่งระงับการจำหน่ายสินค้าของบริษัท แอปเปิล อิงก์ ในเมืองลุงแซม หลังพบว่า สินค้าของแอปเปิลละเมิดสิทธิบัตรของบริษัท ซัมซุง โดยรัฐบาลอ้างว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในเมืองลุงแซม
“หลังจากที่ได้พิจารณาคำสั่งของยูเอสไอทีซี ผมได้ตระหนักถึงผลกระทบที่มีต่อสภาพการแข่งขันในเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งผลกระทบต่อผู้บริโภคชาวอเมริกัน ผมจึงตัดสินใจระงับคำสั่งห้ามจำหน่ายไอโฟน 4 ไอโฟน 3 และไอโฟน 3จี รวมทั้งไอแพด 3จี และไอแพด 2จี ในสหรัฐ”ไมเคิล โฟรแมน ผู้แทนการค้าสหรัฐ ระบุในจดหมายถึง เออร์วิง วิลเลียมสัน ประธานยูเอสไอทีซี

นอกจากนี้ โฟรแมนยังแนะซัมซุงว่า หากต้องการดำเนินคดีต่อไป สามารถทำได้โดยอาศัยกระบวนการทางกฎหมาย

ด้านซัมซุงได้ออกมาแสดงความผิดหวังต่อการยับยั้งคำสั่งดังกล่าว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2522 ที่รัฐบาลสหรัฐใช้สิทธิยับยั้งคำสั่งแบนสินค้าของคณะกรรมาธิการการค้านานาชาติ

“คำสั่งเดิมของยูเอสไอทีซีชี้ให้เห็นว่า ซัมซุงได้ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว” ทางบริษัทแถลง โดยในเบื้องต้นทางบริษัทยังไม่ได้เผยรายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะที่แอปเปิลได้ออกมาแสดงความยินดีกับผลการตัดสินครั้งนี้ โดยย้ำว่า เป็นการส่งเสริมการสร้างสรรค์ “นวัตกรรม” อย่างแท้จริง

นักวิเคราะห์มองว่า ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐนับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของแอปเปิล เพราะแม้ผลิตภัณฑ์แอปเปิลที่ถูกแบนจะเป็นรุ่นเก่า ทว่าก็ยังคงได้รับความนิยมจากชาวอเมริกันเป็นจำนวนมาก

รายการอ้างอิง :
มะกันคว่ำคำตัดสิน”แอปเปิล”. โพสต์ทูเดย์. วันที่ 5 สิงหาคม 2556.– ( 24 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× two = 12

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>