magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ชุดตรวจเชื้อก่อโรคในพืช
formats

ชุดตรวจเชื้อก่อโรคในพืช

ความปลอดภัยด้านอาหารกลายเป็นเรื่องที่ทั่วโลกโดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรปให้ความสำคัญ ขณะที่เมืองไทยก็เป็นประเทศเกษตรกรรมที่มีการส่งออกเมล็ดพันธุ์และผลิตผลทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก

การตรวจสอบเชื้อก่อโรคต่าง ๆ จึงต้องเข้มงวดมีมาตรฐาน และกลายเป็นต้นทุนที่สำคัญให้กับผู้ประกอบการทั้งด้านค่าใช้จ่ายและเวลา

“ดร.รัฐพล เฉลิมโรจน์” นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการไมโครอะเรย์แบบครบวงจร ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) บอกว่า จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น ทำให้สนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับแอนติบอดีในเชื้อก่อโรคของพืชตระกูลแตง เช่น แตงโม แตงกวา ที่มักพบเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ซึ่งมีผลทำให้ผลเน่าหรือรูปร่างผลที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม จึงต้องมีการตรวจสอบเชื้อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นดร.รัฐพล บอกว่า ขณะที่เข้าศึกษาปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยควีนส์เบลฟาส ภายใต้ความร่วมมือวิจัยระหว่างไบโอเทคกับมหาวิทยาลัยดังกล่าว ในโครงการพัฒนากำลังคนระดับสูงผ่านเครือข่ายความร่วมมือกับต่างประเทศ

ได้พัฒนาชุดตรวจหาเชื้อก่อโรคในพืชที่สามารถตรวจได้ทีละหลาย ๆ ชนิดในครั้งเดียว โดยอาศัยการจับกันอย่างจำเพาะของแอนติบอดีกับเชื้อที่ต้องการตรวจหา

สิ่งที่ได้คือชุดตรวจต้นแบบที่มีประสิทธิภาพสูง ราคาถูกเกือบ 5 เท่าของชุดตรวจที่มีก่อนหน้านี้ เร็วกว่า 3 เท่าของชุดตรวจปกติ และสามารถตรวจเชื้อได้ทีละหลายเชื้อในเวลาเดียวกัน ซึ่งชุดตรวจทั่วไปไม่สามารถทำได้

ผลงาน ดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ

ทั้งนี้คณะวิจัยอยู่ระหว่างนำต้นแบบไปทดสอบการ ใช้งานจริง โดยได้รับการอนุ เคราะห์ตัวอย่าง เมล็ดพันธุ์จากภาคเอกชน และจากกรมวิชาการเกษตร เพื่อใช้ประเมินประสิทธิภาพของชุดตรวจต้นแบบ

คาดว่าอีก 2 ปี จะสามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคอุตสาหกรรมนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป.

รายการอ้างอิง :
ชุดตรวจเชื้อก่อโรคในพืช.  เดลินิวส์ (กรอบบ่าย). ฉบับวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556.– ( 41 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 × six =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>