magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories เผยสาเหตุบรรยากาศแสนบางของดาวอังคาร
formats

เผยสาเหตุบรรยากาศแสนบางของดาวอังคาร

Published on August 15, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง เผยสาเหตุบรรยากาศแสนบางของดาวอังคาร

งานวิจัยสองฉบับใหม่เผยถึงการวัดองค์ประกอบของชั้นบรรยากาศของดาวอังคารจากยานแล่นบนดวงจันทร์คิวริออสซิตี้ขององค์การนาซา ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้ข้อมูลเกี่ยวกับบรรยากาศช่วงแรกๆ ของดาวอังคารมามากมาย เครื่องมือที่ชื่อ Sample Analysis at Mars (SAM) อันเป็นอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการที่ติดตั้งไปกับยานคิวริออสซิตี้นั้นได้วัดแก๊สและไอโซโทปปริมาณมากจากตัวอย่างที่ได้จากบรรยากาศของดาวอังคาร ไอโซโทปเป็นธาตุทางเคมีที่มีน้ำหนักอะตอมที่ไม่เหมือนอะตอมปกติเพราะมีนิวตรอนมากกว่า เช่น คาร์บอนส่วนใหญ่จะเป็นคาร์บอน-12 ขณะที่ไอโซโทปที่นักกว่าจะเป็นคาร์บอน-13

SAM ได้ตรวจสอบอัตราส่วนระหว่างไอโซโทปที่หนักต่อไอโซโทปที่เบาของคาร์บอนและออกซิเจนในคาร์บอนไดออกไซด์ อันเป็นองค์ประกอบส่วนใหญ่ของชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร และพบว่า บรรยากาศชั้นบางๆ ของดาวอังคารจะอุดมไปด้วยไอโซโทปของคาร์บอนและออกซิเจนที่หนัก หลักฐานนี้ไม่ได้บอกถึงแค่การสูญเสียชั้นบรรยากาศเริ่มต้นสมัยดวงดาวก่อตัวขึ้น แต่ยังเป็นสิ่งที่จะบอกได้ต่อไปด้วยว่า การสูญเสียชั้นบรรยากาศนั้นเกิดขึ้นอย่างไรด้วย รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/447228– ( 63 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 4 = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>