magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข นักวิจัยชี้ต้นตอเชื้อไวรัสเมอร์สอาจมาจากอูฐ
formats

นักวิจัยชี้ต้นตอเชื้อไวรัสเมอร์สอาจมาจากอูฐ

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวต่างประเทศ
ปารีส 9 ส.ค.2013  -นักวิจัยระบุเชื้อไวรัสเมอร์สที่ระบาดในตะวันออกกลางอาจมีต้นตอมาจากอูฐอาหรับ นักวิจัยกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อหาทางยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว  ในขณะที่กำลังจะถึงพิธีจาริกแสวงบุญประจำปีหรือพิธีฮัจญ์ในซาอุดีอาระเบียเดือนตุลาคมนี้

คณะนักวิจัยนานาชาติเปิดเผยว่า จากการตรวจเลือดพบแอนตี้บอดี้ในอูฐจากโอมาน ซึ่งหมายความว่ามีการติดเชื้อไวรัสเมอร์ส หรือไวรัสที่มีความเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด จากการค้นพบ  ดังกล่าวชี้ว่าอูฐอาหรับหรืออูฐหนอกเดียวอาจเป็นต้นตอของเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงตะวันออกกลางในมนุษย์ แม้ก่อนหน้านี้ นักวิจัยเชื้อว่า  ไวรัสชนิดนี้อาจมาจากค้างคาวก็ตาม

องค์การอนามัยโรคกล่าวว่า โรคระบบทางเดินหายใจดังกล่าวคร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 46 คน จากทั้ง 94 คนที่มีรายงานยืนยันว่าติดเชื้อตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีน ป้องกันเชื้อไวรัสดังกล่าว ทางการซาอุดีอาระเบียจึงสั่งจำกัดการออกวีซ่าสำหรับผู้มาร่วมพิธีฮัจญ์ในปีนี้ ซึ่งจะมีชาวมุสลิมนับล้านคนเดินทางไปนครเมกกะ และเมืองเมดินา

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=52044dd5150ba0b2180001d2#.UgRkKz-ZjGg– ( 42 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 9 = sixteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>