magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี ไอซีทีตั้งเป้าติดตั้งไวไฟฟรีปี 57 ทะลุ 400,000 จุดทั่วประเทศ
formats

ไอซีทีตั้งเป้าติดตั้งไวไฟฟรีปี 57 ทะลุ 400,000 จุดทั่วประเทศ

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวไอที
กรุงเทพฯ 9 ส.ค.2556  -น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาการดำเนินโครงการ  ICT Free Wi-Fi ขณะนี้ได้ติดตั้งจุดให้บริการแล้วกว่า 270,000 จุดทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นการเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศสู่ Smart Thailand ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมให้คนไทย เข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยเฉพาะในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นการให้ความร่วมมือของผู้ให้บริการโทรคมนาคมในประเทศทุกราย

ทั้งนี้ ปี 2557 กระทรวงไอซีทีได้กำหนดเป้าหมายว่าจะเพิ่มจุดการให้บริการ ICT Free Wi-Fi อีก 150,000 จุด ดำเนินการโดยบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับจัดสรรงบประมาณ 950 ล้าน บาท จากกองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยการเพิ่มจุดบริการฟรีไวไฟ ดังกล่าวจะทำให้ปี 2557 มี จุดบริการมากกว่า 400,000 จุด รองรับการใช้บริการได้มากถึง 7.5-10 ล้านคน

“กระทรวงไอซีทีได้มอบหมายให้ทีโอทีเป็นผู้รับผิดชอบอุปกรณ์ไวไฟ ระบบบริหารจัดการ รวมถึงการบำรุงรักษาและดูแลอุปกรณ์โครงข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ เพราะทีโอที มีบุคลากรพร้อมและมีศักยภาพในการให้บริการทั่วประเทศ สำหรับบริการ ICT Free Wi-Fi หากประชาชนต้องใช้สามารถลงทะเบียนการใช้งานได้ครั้งละ 20 นาที  รวม 2 ชั่วโมง/วัน อายุการใช้งาน 6 เดือน ความเร็ว 2 Mbps” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

สำหรับการติดตั้งจุดให้บริการฟรีไวไฟ ขณะนี้แบ่งเป็น ทีโอที บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จุด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล  แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ทริปเบิ้ลที บรอดแบนด์ จำกัด บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=5204adfe150ba09d18000234#.UgSvpj-ZjGg– ( 42 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− two = 7

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>