magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ เผยโครงการยาน “ไฮเปอร์ลูป” เดินทางแอลเอ-ซานฟรานฯ แค่ 30 นาที
formats

เผยโครงการยาน “ไฮเปอร์ลูป” เดินทางแอลเอ-ซานฟรานฯ แค่ 30 นาที

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี
สหรัฐ 14 ส.ค.2013 -มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง “เพย์พาล” เปิดโครงการคิดค้นยานความเร็วสูง “ไฮเปอร์ลูป” ที่จะทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางจากลอสแอนเจลิสไปยังซานฟรานซิสโกได้ในเวลาแค่  30 นาที

นายเอลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจชำระเงินทางอินเทอร์เน็ตที่มีชื่อว่า เพย์พาล เปิดเผยระบบขนส่งความเร็วสูงสำหรับอนาคตนี้ว่า เกิดความคิดนี้เมื่อได้อ่านเรื่องโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงของรัฐแคลิฟอร์เนียและรู้สึกผิดหวัง เนื่องจากพิจารณาดูแล้ว เดินทางด้วยเครื่องบินยังจะถึงเร็วกว่าและสะดวกมากกว่า พร้อมกับระบุว่า ยานไฮเปอร์ลูปจะเป็นคำตอบ สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางในระยะไม่เกิน  1,600 กิโลเมตร โดยใช้เวลาน้อยที่สุด เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด แถมยังปลอดภัยที่สุดอีกด้วย

ยานไฮเปอร์ลูปนี้จะเป็นแคปซูลที่สามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงไปภายในท่อที่เชื่อมต่อระหว่างต้นทางไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ โดยอาศัยแรงกดอากาศทั้งสูงและต่ำภายในท่อ  และภายในแคปซูลยังมีระบบหยุดฉุกเฉิน กับระบบสำรองอากาศในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น สำหรับค่าก่อสร้างทั้งระบบมีมูลค่าราว 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เฉพาะการขนส่งผู้โดยสาร  แต่หากขนส่งสินค้าด้วย จะต้องเพิ่มเป็น 5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และใช้เวลาในการก่อสร้างราว 7 ปี โดยตนจะลงมือก่อสร้างแคปซูลต้นแบบเอง

นายมาร์ติน อาร์เชอร์ จากสถาบันอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน เผยว่าแนวความคิดของนายมัสก์มีความเป็นไปได้สูง เพราะจากผลสำเร็จของนายมัสก์ที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า  เขาทำความฝันให้เป็นความจริงสำเร็จมาแล้ว เช่น การสร้างรถยนต์ไฟฟ้าให้มีความเร็วสูงได้สำเร็จ และยังสร้างจรวดให้แก่องค์การนาซ่าอีกด้วย อย่างไรก็ตาม นายมัสก์กล่าวว่า   ไม่สงวนสิทธิที่คนอื่นจะนำเอาไอเดียของตนไปทำ เพราะตนยังคงปักหลักอยู่กับการผลิตรถไฟฟ้าและจรวดอยู่ต่อไป

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=520acf19150ba0f32300019f#.Ugr8ND-ZjGg– ( 44 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight + = 15

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>