magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นักวิทย์ฯ ตุรกีคิดค้นกระต่ายเรืองแสง
formats

นักวิทย์ฯ ตุรกีคิดค้นกระต่ายเรืองแสง

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าววิทยาศาสตร์
ตุรกี 15 ส.ค.2013  -นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในตุรกีคิดค้นทำให้กระต่ายน้อยน่ารัก สามารถเรืองแสงได้ในความมืด

กระต่ายที่เรืองแสงในความมืดได้อย่างที่เห็นอยู่นี้มีอยู่ 2 ตัว พวกมันเป็นกระต่ายในจำนวนทั้งหมด 8 ตัว ที่ถือกำเนิดด้วยการตัดแต่งพันธุกรรมเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยนครอิสตันบูล ซึ่งเป็นเทคนิคที่พัฒนาโดยนักวิจัยทางการแพทย์จากมหาวิทยาลัยฮาวาย กระต่ายทั้งสองตัวนี้เมื่ออยู่ในแสงปกติ ก็ไม่มีอะไรที่แตกต่างจากกระต่ายอีก 8 ตัวที่เหลือ แต่เมื่ออยู่ในความมืด ร่างกายของกระต่ายทั้งสองตัวจะปรากฏเป็นแสงสีเขียวอมน้ำเงินออกมาชัดเจน

ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะในช่วงที่กระต่ายทั้ง 8 ตัวยังเป็นตัวอ่อน นักวิทยาศาสตร์ได้ฉีดโปรตีนเรืองแสงที่ได้จากดีเอ็นเอของแมงกะพรุนเข้าไปในตัวของพวกมัน จากนั้นนำตัวอ่อนกลับเข้าไปในครรภ์ของแม่กระต่ายอีกครั้ง เมื่อคลอดออกมา มีลูกกระต่าย 2 ตัวที่สามารถเรืองแสงได้อย่างที่เห็น

การทดลองนี้แสดงให้เห็นว่า เทคนิคการเปลี่ยนแปลงและตัดต่อพันธุกรรมกระต่ายจากการคิดค้นของนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยในฮาวายได้ผลเป็นอย่างดี ซึ่งจะสามารถพัฒนาต่อไป เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตัวยารักษาโรคให้มนุษย์ในอนาคต

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=520c4815150ba0fa28000108#.UgxOQj-ZjGg– ( 270 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − = zero

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>