magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี หุ่นยนต์ช่วยงานเกษตรของสหรัฐ
formats

หุ่นยนต์ช่วยงานเกษตรของสหรัฐ

สหรัฐ 15 ส.ค. 2013 – เกษตรกรอเมริกันแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคเกษตรกรรมกันอย่างไร

วิศวกรจากซิลิคอน วัลเล่ย์ กำลังทดสอบหุ่นยนต์เล็ตทิส บ็อต (Lettuce Bot) ในแปลงผักกาดหอมในเมืองซาลินาส รัฐแคลิฟอร์เนีย หุ่นยนต์นี้สามารถประหยัดเวลาและแรงงานในการคัดเลือกและเก็บต้นอ่อนที่ไม่มีคุณภาพออก เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ต้นที่แข็งแรงกว่าเติบโตได้เต็มที่ โดยทำงานได้เทียบเท่ากับแรงงานถึง 20 คน

จอร์จี้ เฮรอด ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท บลูริเวอร์ เทคโนโลยี ผู้ผลิตหุ่นยนต์เล็ตทิส บ็อต บอกว่า ข้อดีของเล็ตทิส บ็อตก็คือ สามารถทำงานโดยอัตโนมัติได้รวดเร็วมากและสามารถทำงานได้ดีกว่า เนื่องจากมีข้อมูลมากกว่าที่มนุษย์มี

หุ่นยนต์เล็ตทิส บ็อต ใช้กล้องวิดีโอ และซอฟต์แวร์จดจำภาพเพื่อจำแนกว่า ผักต้นไหนที่ต้องกำจัดออกด้วยการฉีดปุ๋ยเข้มข้นใส่ต้นอ่อนที่ไม่ต้องการเพื่อฆ่ามัน และปุ๋ยก็จะช่วยเพิ่ม ความอุดมสมบูรณ์ให้ดินด้วย  แต่เฮรอดบอกว่า ยังอีกยาวไกล กว่าภาคเกษตรกรรมจะนำเครื่องจักรอัตโนมัติเข้ามาใช้เต็มรูปแบบกว่านี้ เพราะ ผู้ผลิตเทคโนโลยีต่างๆ ยังต้องเผชิญกับกระแสต่อต้าน

นอกจากนี้ นักวิจัยกำลังออกแบบหุ่นยนต์สำหรับใช้กับพืชผลต่างๆ ที่มีความเปราะบาง โดยผสมผสานเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ประสิทธิภาพสูง เครื่องคำนวณ พลังสูง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์   ระบบการมองเห็นหรือรับรู้ของคอมพิวเตอร์ ตัวหุ่นยนต์และชุดคำสั่ง นอกจากนี้ ยังใช้เครือข่าย และเทคโนโลยีระบุตำแหน่งจีพีเอสที่มีความแม่นยำสูง ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้เกษตรกรสามารถมองเห็นต้นไม้ทุกต้นและสามารถใส่ปุ๋ยและสารเคมีให้ต้นไม้แต่ละต้นได้อย่างแม่นยำมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถกำจัดวัชพืชได้โดยไม่ต้องพ่นสารเคมีใดๆ   เกษตรกรยังสามารถรวบรวมข้อมูลได้ ช่วยให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

หุ่นยนต์อัจฉริยะตัวนี้อาจเข้ามาสร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับวงการเกษตรกรรมในดินแดนที่ได้ฉายาว่า  “ชามสลัดของอเมริกา” ซึ่งเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวพืช ผักผลไม้ โดยใช้แรงงาน  อพยพจำนวนมากมานานนับศตวรรษ แม้หุ่นยนต์ตัวนี้จะมีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่เกษตรกรบอกว่า คุ้มค่ากับการลงทุน เพราะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงาน   ทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มคุณภาพผลผลิต

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=520c7935150ba0581700015a#.Ugx_Xj-ZjGg– ( 61 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five × 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>