magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี เปรูใช้โดรนในงานด้านเกษตรกรรมและโบราณคดี
formats

เปรูใช้โดรนในงานด้านเกษตรกรรมและโบราณคดี

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี

ลิมา 17 ส.ค. 2013 -เปรูใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ในการสำรวจตรวจตราพืชผลทางการเกษตรและศึกษาซากปรักหักพังสมัยโบราณ

โดรนที่ใช้ในเปรูเป็นเครื่องขนาดมือถือได้ ทำจากไม้บัลซาน้ำหนักเบา และเส้นใยคาร์บอน ติดตั้งด้วยคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก เครื่องติดตามสัญญาณจีพีเอส เข็มทิศ กล้องและมาตรวัดความสูง  และสามารถตั้งโปรแกรมได้อย่างง่ายดายด้วยการใช้โปรแกรมกูเกิลแมพ เพื่อให้โดรนบินได้อัตโนมัติและกลับมาที่ฐานพร้อมกับข้อมูลที่จำเป็น

นายอันเรส ฟลอเรส วิศวกรไฟฟ้าผู้รับผิดชอบโครงการยูเอวีที่มหาวิทยาลัยคาทอลิกของเปรู กล่าวว่า โดรนเหล่านี้มีขนาดเล็ก ติดตั้งด้วยอุปกรณ์ถ่ายภาพและวิดีโอที่มีความแม่นยำสูงและสามารถบินอยู่บนท้องฟ้าโดยไม่มีผู้ใดสังเกตเห็น แต่โดรนเหล่านี้มีข้อจำกัดอย่างหนึ่งคือ จะต้องบินอยู่ใต้เมฆ มิเช่นนั้นอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะกล้องจะขัดข้อง

นายฟลอเรส ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมระดมความคิดในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาวิชาเกี่ยวกับวิธีใช้โดรนเพื่อวัตถุประสงค์ทางพลเรือนที่ดีที่สุด กล่าวว่า ปัจจุบันเปรูใช้โดรนเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเกษตรด้วยการใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพพืช และทางโบราณคดี โดยใช้โดรนสำรวจแหล่งโบราณคดี เพื่อให้เกิดความเข้าใจลักษณะและการกระจายตัวของโบราณสถานเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น

โครงการยังอาจใช้งานโดรนเพื่อวัตถุประสงค์ด้านพลเรือนอื่นๆ อาทิ การใช้โดรนสำรวจพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติอย่างใกล้ชิดหรือการศึกษารูปแบบการจราจรในเมือง รวมถึงใช้โดรนในการศึกษาสัตว์ป่าในป่าอะเมซอน ซึ่งเข้าถึงทางภาคพื้นดินได้ยากมาก ทั้งนี้ ในเปรูยังไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้โดรนในด้านพลเรือน ซึ่งทำให้ผู้สนับสนุนสามารถผลักดันโครงการทุกประเภทได้

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=520f3a9b150ba01c170002eb#.UhLLoj-ZjGg– ( 145 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 × = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>