magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories เครื่องเคลื่อนย้ายสสารจากวงจรอิเล็กทรอนิกส์
formats

เครื่องเคลื่อนย้ายสสารจากวงจรอิเล็กทรอนิกส์

Published on August 23, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง เครื่องเคลื่อนย้ายสสารจากวงจรอิเล็กทรอนิกส์

เครื่องเคลื่อนย้ายสสาร เป็นสิ่งที่พบได้ในนิยายวิทยาศาสตร์หลายๆ อย่างและเป็นสิ่งที่มนุษย์ใฝ่ฝัน แม้ในปัจจุบันจะยังไม่ใกล้ความจริง แต่ล่าสุดนักวิจัยจาก ETH ซูริค สามารถเคลื่อนย้ายข้อความจากบริเวณ A ไปยังบริเวณ B ได้เป็นครั้งแรกแล้วโดยใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ คล้ายกับชิปของคอมพิวเตอร์ แม้จะยังไม่ถึงขั้นการเคลื่อนย้ายมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตใดๆ ข้ามมิติได้ แต่นักฟิสิกส์ที่ ETH  ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ก็ประสบความสาเร็จใจการขนส่งข้อมูลในสิ่งที่เรียกว่า Solid State System นักวิจัยทำได้โดยใช้หลักการคล้ายๆ กับชิปของคอมพิวเตอร์ที่มีทั่วไปในท้องตลาด ความแตกต่างของอุปกรณ์ที่นักวิจัยใช้กับชิปคอมพิวเตอร์ก็คือว่า อุปกรณ์ใหม่นี้จะไม่บันทึกข้อมูลเอาไว้และข้อมูลจะถูกประมวลผลโดยไม่ใช้กฎฟิสิกส์ดั้งเดิม แต่จะใช้ควอนตัมฟิสิกส์

งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Nature แล้ว โดยเผยว่า นักวิจัยสามารถจะขนส่งข้อมูลข้ามระยะทาง 6 มิลลิเมตรได้จากมุมหนึ่งของชิปไปอีกมุมหนึ่งของชิป ซึ่งได้มีการแสดงให้เห็นด้วยว่า เป็นไปได้ โดยไม่ต้องมีการขนส่งวัตถุทางกายภาพที่เป็นตัวนำพาข้อมูลจากผู้ส่งไปยังผู้รับใดๆ เลย  รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/447362– ( 86 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 − five =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>