magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories โรงงานน้ำมันปาล์มกับลิงแสม
formats

โรงงานน้ำมันปาล์มกับลิงแสม

Published on August 23, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง โรงงานน้ำมันปาล์มกับลิงแสม…อุตสาหกรรมกับการทำร้ายผู้ร่วมโลก

โรงงานผลิตน้ำมันปาล์มผิดกฎหมายที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าจะส่งผลต่อวิวัฒนาการของลิงแสมโดยตรง

ลิงแสมเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีการพัฒนาความสามารถในการใช้หินเป็นเครื่องมือในการเปิดสิ่งต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น ลิงแสมสามารถใช้หินในการเปิดหอยเชลล์ได้ แต่ทุกวันนี้ลิงแสมที่มีความสามารถใช้เครื่องมือดังกล่าวมีจำนวนลดลงเป็นจำนวนมาก เนื่องมากจากความเจริญก้าวหน้าของมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์พบว่า โรงงานผลิตน้ำมันปาล์มและสวนยางที่บุกรุกพื้นที่ธรรมชาติอย่างผิดกฎหมายในประเทศไทยนั้น  ได้ทำลายพฤติกรรมการหาอาหารของลิงแสมโดยตรง เนื่องจากสุนัขที่เจ้าของโรงงานเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าอาณาเขตของตัวเองนั้น จะทำการไล่ลิงแสมซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ตัวจริงออกไป เมื่อลิงแสมเข้ามกบเบริเวณรอบ ๆ ของโรงงาน ซึ่งโดยมากพื้นที่บริเวณนั้นเป็นโขดหินที่โดยปกติลิงแสมจะอาศัยหินตามโขดหินในการเปิดเปลือกหอยเพื่อรับประทาน

จากรายงานของวารสารนานาชาติที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ มีการยอมรับว่าลิงเป็นสัตว์ที่สามารถใช้เครื่องมือในการหาอาหารได้จริง นอกจากลิงซิปแปนซีที่ประเทศอัฟริกาแล้ว ลิงแสมหางยาวก็เป็นลิงอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่สามารถใช้เครื่องมือประเภทหินในการหาอาหารเพื่อยังชีพได้ รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/447374– ( 35 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 + = fifteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>