magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวไอที ไทยอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่นใช้ไลน์มากที่สุดในโลก
formats

ไทยอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่นใช้ไลน์มากที่สุดในโลก

แอพพลิเคชั่นไลน์ ยืนยัน ให้ความสำคัญกับการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลในระดับสูงสุด เผยมีผู้ใช้ไลน์แล้วทั่วโลก 230 ล้านคน ญี่ปุ่นมากที่สุด ไทยอันดับ 2 ใช้ไลน์แล้ว 18 ล้านคน

วันนี้(21 ส.ค.) ที่กรุงโตเกียว บริษัท ไลน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดงานแถลงข่าว ฮัลโหล เฟรนด์ 2013  ซึ่งเป็นงานแถลงข่าวและกลยุทธ์ของไลน์ประจำปี โดยมีสื่อมวลชนทั้งจากญี่ปุ่นและต่างชาติ รวมถึงพาร์ทเนอร์เข้าร่วมงานจำนวน 1,200 คน โดยนายโมริคาว่า อาคิระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไลน์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ในปัจจุบัน (21 ส.ค.) แอพพลิเคชั่นไลน์มีจำนวนผู้ใช้รวม 230 ล้านคนทั่วโลก โดยในทุก 1 ชั่วโมง มีผู้ลงทะเบียนใช้งานใหม่ 63,000 ราย ซึ่งประเทศที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดคือประเทศญี่ปุ่นจำนวน 47  ล้านคน รองลงมาไทย 18 ล้านคน  ไต้หวัน 17 ล้านคน สเปน 15 ล้านคน และอินโดนีเซีย 14 ล้านคน และกำลังเติบโตมากในยุโรป แอฟริกา และลาตินอเมริกาสำหรับกลยุทธ์ระดับโลกเพื่อให้ไลน์เป็นที่นิยมทั่วโลกเน้นให้ใช้งานง่าย และสนุกและมีคอนเทนต์ หรือ เนื้อหาเหมาะกับวัฒนธรรมท้องถิ่นนั้นๆ โดยแบ่งเป็น 1. ทำไลน์เป็นภาษาท้องถิ่น 2. ทำสติ๊กเกอร์ให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่น 3.เมื่อมีคนใช้งานจำนวนมากระดับหนึ่งจะขยายสาขาไปประเทศนั้นๆ ตั้งเป้าหมายมียอดผู้ใช้งาน300ล้านคนในสิ้นปี

ส่วนการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคล ถือเป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญสูงสุดที่ผ่านมายังไม่มีปัญหาอะไรเป็นไปตามที่ มาตรฐานรักษาความปลอดภัยที่รัฐบาลอนุมัติและได้มาตรฐานสากล
นายมัตสุดะ จุน เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธ์และการตลาด ไลน์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า นอกจากแอพพลิเคชั่นไลน์แล้ว ในส่วนของ ไลน์ แฟมิลี่ ขณะนี้มีจำนวน 52 แอพพลิเคชั่น  มียอดดาวน์โหลดรวม 290 ล้านครั้ง ปัจจุบันรายได้ของไลน์มาจาก 4 ช่องทาง คือ 1.ขายสติ๊กเกอร์ 2 .ขายไอเทมบนไลน์แฟมิลี่และเกม 3.มาร์เก็ตติงโซลูชั่นบีทูบี และ4 .ไลเซ่นส์หรือค่าลิขสิทธิ์ของที่ระลึกต่างๆ ยอดรายได้รวมครึ่งปีที่ผ่านมา 9,800 ล้านเยน  มีอัตราการเติบโต 32 เท่าหรือ 3,257 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนจากทูลเป็นแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ ไลน์มีรายได้จากการขายสติ๊กเกอร์เดือนละ1,030 ล้านเยน และจะขยายช่องทางการชำระเงินซื้อสติ๊กเกอร์และไอเทมให้มากขึ้นเช่น ตามร้านสะดวกซื้อ จากเดิมที่ผ่านบัตรเครดิต โดยจะเริ่มที่ญี่ปุ่นก่อนจะขยายไปประเทศอื่น

สำหรับบริการใหม่ๆ ที่จะนำเข้ามาให้ใช้บริการ คือวิดีโอคอลในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ปีนี้ 2.ไลน์มิวสิค ภายในปีหน้า และ ไลน์มอลล์ขายสินค้าต่างๆ ในปีนี้

นายทาเคชิ อิเดซาว่า ผู้อำนวยการ ไลน์ คอร์ปอเรชั่น เผย ปัจจุบันมีองค์กรใหญ่มากว่า 100 องค์กรที่ทำออฟิศเชียลแอคเคาท์ ส่วนในไทยก็มีองค์กรใหญ่อย่างเมืองไทยประกันชีวิตและทรูมูฟ ของไทย ก็ติดทอป5 ของออฟิศเชียลแอคเคาท์ทั่วโลก ซึ่งถือเป็นการสื่อสารการตลาดที่มีประสิทธิภาพ ในส่วนของไทม์ไลน์ ก็ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นมียอดผู้ใช้ 29 ล้านคน โตขึ้น  220% มีหลายองค์กรสนใจนำไลน์ไปใช้ในการสื่อสารการตลาดและได้ผลตอบรับที่ดี

รายการอ้างอิง :
ไทยอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่นใช้ไลน์มากที่สุดในโลก. เดลินิวส์ (ไอที). วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2556.

– ( 54 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 1 = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>