magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก แผนที่รวบรวมเหตุการณ์แผ่นดินไหว
formats

แผนที่รวบรวมเหตุการณ์แผ่นดินไหว

แผนที่แผ่นดินไหวตั้งแต่ปี 1898 ซึ่งบันทึกแผนดินไหวขนาด 4 ริกเตอร์ขึ้นไป

ปัจจุบันนี้เราได้รับฟังข่าวเรื่องการเกิด “แผ่นดินไหว” นั้นเกิดถี่ขึ้นกว่าปกติ แต่จริงๆ แล้วเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้มีการรวบรวมข้อมูลไว้ตั้งแต่ปี 1898 ได้เผยเหตุการณ์แผ่นดินไหวมากมายนานนับศตวรรษ โดยบันทึกตั้งแต่ขนาดที่ทำให้ชั้นหนังสือสั่นสะเทือนขึ้นไป และจากแผนที่แผ่นดินไหวนี้ในจุดใดมีสียิ่งสว่างนั่นแสดงให้เห็นว่าบริเวณนั้นความรุนแรงมากขึ้น

ภาพ “แผนที่แผ่นดินไหว” อาวเออร์อะเมซิงแพลเน็ต (OurAmazingPlanet) ระบุว่า ทำขึ้นโดย จอห์น เนลสัน (John Nelson) ผู้จัดการด้านการดูแลผู้ใช้งานและการทำแผนที่จากไอดีวีโซลูชันส์ (IDV Solutions) บริษัทด้านการแปลงข้อมูลเป็นภาพ โดยข้อมูลแผ่นดินไหวที่ถูกบันทึกลงแผนที่นี้เป็นข้อมูลแผ่นดินไหวขนาด 4.0 ริกเตอร์ขึ้นไป โดยนับตั้งแต่ปี 1898 ถึงปี 2003 และมีแผ่นดินไหวรวมทั้งสิ้น 203,186 ครั้งที่ถูกบันทึกลงแผนที่ และยิ่งขนาดแผ่นดินไหวรุนแรง สีที่บันทึกก็ยิ่งเป็นสีสว่างยิ่งขึ้น และเหตุการณ์แผ่นดินไหวในแผนที่ยังเผยให้เห็นรูปร่างของแผ่นเปลือกโลกด้วย

บริเวณเขตมุดตัวของเปลือกโลก (Subduction zone) นั้นมีค่อนข้างสว่างสดใส โดยบริเวณดังกล่าวมีแผ่นเปลือกโลกที่ซ้อนทับกัน และเปลือกโลกแผ่นหนึ่งมุดลงใต้แผ่นเปลือกโลกอีกแผ่น ซึ่งกระบวนการดังกล่าวทำให้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงบนโลก ทั้งนี้การบันทึกข้อมูลนั้นมีความคลาดเคลื่อนแตกต่างกันไปตามความทันสมัยของเครื่องมือที่ใช้ศึกษาแผ่นดินไหว โดยเนลสันได้เห็นข้อมูลจำนวนมากพุ่งพรวดในช่วงปี 1960 เป็นต้นมา และแม้ว่าแผนที่จะไม่ได้รวบรวมข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหวทั้งหมดแต่ก็ให้ภาพอ้างอิงที่น่าตื่นตา และน่าสนใจมากกว่าข้อมูลที่อัดแน่นอยู่ในแฟ้มข้อมูลแบบตัวอักษรหรือบันทึกข้อมูลเป็นตัวเลขไว้ด้วยตัวเลขในสเปรดชีท

แหล่งที่มา : เคยเห็นไหม? แผนที่รวมเหตุ “แผ่นดินไหว” ตั้งแต่ 1898. ASTV ผู้จัดการออนไลน์ (24 กรกฎาคม 2555). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.manager.co.th/science/ViewNews.aspx?NewsID=9550000090444. (วันที่ค้นข้อมูล 26 ตุลาคม 2555).– ( 143 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × = 16

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>