magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก 5 สุดยอด อาหารใกล้ตัวพิชิตโรค
formats

5 สุดยอด อาหารใกล้ตัวพิชิตโรค

ผู้ชายส่วนใหญ่มักมีนิสัย “อยู่ง่าย กินง่าย” ไม่จู้จี้จุกจิกเท่าผู้หญิง แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น ไม่ว่าจะเพศใด ก็อยู่ภายใต้คำว่า “กินยังไง ก็เป็นอย่างนั้น” (You are what you eat) พูดง่ายๆ ก็คืออาหารที่เรากินเข้าไป ล้วนแล้วแต่จะส่งผลกระทบกับร่างกายเราโดยทั้งสิ้น ไม่ว่าจะทางบวกหรือทางลบ ดังนั้นแม้ว่าคุณจะเป็นคนอยู่ง่าย กินง่ายแค่ไหน ถ้ากินไม่เลือกหรือไม่คิด ร่างกายก็แย่และเสื่อมโทรมได้เหมือนกัน แต่หากกินอย่างรู้เท่าทันสารอาหารที่ได้รับจากการกินก็จะยิ่งบำรุงและยืดอายุร่างกายได้อย่างเหลือเชื่อ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5 สุดยอด อาหาร ใกล้ตัวพิชิตโรค มีดังนี้

  1. นมถั่วเหลือง / เต้าหู้ : แหล่งอุดมไปด้วยโปรตีนแสนอร่อย ที่กินง่ายและสะดวกที่สุดในโลกใบนี้ ปราศจากคลอเรสเตอรอลและไขมันอิ่มตัว ที่สำคัญยังมีสารอาหารอีกมากมายที่บำรุงการการไหลเวียนของเลือดและการทำงานของหัวใจอีกด้วย
  2. ผักโขม : ผักโขมเป็นแหล่งสารอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่ามหาศาลของ วิตามิน เค/เอ/ซี/บี2/บี6/อี  แมงกานีส โฟเลต แมกนีเซียม เหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม ทองแดง โปรตีน ฟอสฟอรัส สังกะสี โอเมก้า3 ไนอะซิน และเซเลเนียม แค่เอ่ยถึงสารอาหารก็เล่นเอาเหนื่อยแล้ว ลองเปลี่ยนอาหารจารผักเดิมๆมาเป็นผักโขมบ้าง หรือจะใส่กับน้ำปั่นก็ได้รับสารอาหารดีๆ ไปอีกแบบ
  3. กะหล่ำ Kale : กะหล่ำเคล คือหนึ่งในสุดยอดอาหารที่หาซื้อง่ายใกล้บ้าน อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ ไฟเบอร์ แคลเซียมและกรดไขมันจากกะหล่ำยังช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายของร่างกาย ชะล้างตัวการที่ก่อให้เกิดมะเร็ง โรคหัวใจและโรคร้ายแรงอื่นๆ
  4. ชาดำ : ชา ถือเป็นเครื่องดื่มที่ทุกคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี มีคุณประโยชน์สารพัดเช่นกัน ชาจะช่วยปรับสมดุลอนุมูลอิสระที่ทำลายร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ  นอกจากนี้ยังมี “ฟลาวานอยด์” ที่สามารถพบได้ใน ใบซีตรัส หอมแดง ผักชี ยังช่วยบำรุงเซลล์ต่างๆในร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม หากหนุ่มๆไม่ชอบดื่มชาร้อน ก็สามารถเปลี่ยนเป็นชามะนาวเย็นก็ได้ (แต่ควรเป็นชามะนาวที่ชงสดๆจะดีกว่า ชาสำเร็จรูป)
  5. ข้าวโอ๊ต : ข้าวโอ๊ตมีหน้าตาจะคล้ายๆ ลูกเดือยอบแห้ง ถุงใหญ่ แต่น้ำหนักเบา สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก หรือกินร่วมกับนมแล้วราดด้วยน้ำผึ้งกับผลไม้ก็ได้ ข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วย แร่ธาตุ สังกะสีที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย  มีแม็กนีเซียม  เหล็กและฟลาวานอยด์ ซึ่งเป็นเกราะป้องกันอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังช่วยดูดซับท๊อกซินและลดคอเลสเตอรอลอีกด้วย

แหล่งที่มา : 5 สุดยอด อาหารใกล้ตัวพิชิต. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://men.mthai.com/health-firm/6957.html. (วันที่ค้นข้อมูล 26 ตุลาคม 2555).– ( 267 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three × 1 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>