magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ประเทศไทย กบง.เห็นชอบแนวทางพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ชุมชน
formats

กบง.เห็นชอบแนวทางพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ชุมชน

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ  27  ส.ค.2556  -นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผลการประชุม คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.วันที่  27 สิงหาคม 2556   ว่าที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางและหลักเกณฑ์การดำเนินการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชุมชน เพื่อพัฒนาโครงการให้สามารถจ่ายไฟฟ้ากำลังผลิตติดตั้งรวม 800  เมกะวัตต์ เข้าระบบภายในปี 2557  โดยให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชุมชน ทำหน้าที่ประสานการดำเนินโครงการฯ และเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ  ตามที่ กบง.ได้กำหนดหลักเกณฑ์การพัฒนาโครงการฯ โดยให้กองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนชุมชนเมืองตาม พ.ร.บ.กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ
พ.ศ.2547  เป็นเจ้าของโครงการฯ โดยให้ กฟภ. และ ธ.ออมสินเป็นผู้สนับสนุนและพัฒนาโครงการจนสามารถขายไฟฟ้าเข้าระบบได้  และให้ กฟภ./กฟน. เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าจาก โครงการฯ

สำหรับการคัดเลือกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเข้าร่วมโครงการฯ นั้น ควรอยู่ในพื้นที่ที่มีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่เหมาะสม มีระบบจำหน่ายไฟฟ้า  รองรับเพียงพอตามที่ 3 การไฟฟ้าฯ กำหนด และต้องไม่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อภัยพิบัติหรือภัยธรรมชาติ รวมทั้งโรงไฟฟ้าในโครงการฯ ต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยตลอดอายุโครงการฯ  25 ปี และให้มีการรับประกันประสิทธิภาพแผงเซลล์แสงอาทิตย์ตลอดอายุโครงการฯ

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=521c8785150ba04958000002#.Uh1U9z–fGg– ( 66 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× six = 54

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>