magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก รศ. ดร. อภิชาติ วรรณวิจิตร รับรางวัลนักเทคโนโลยีชีวภาพ
formats

รศ. ดร. อภิชาติ วรรณวิจิตร รับรางวัลนักเทคโนโลยีชีวภาพ

รศ. ดร. อภิชาติ วรรณวิจิตร ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการค้นหาและใช้ประโยชน์ยีนข้าว ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยร่วมระหว่างไบโอเทคและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับรางวัลนักเทคโนโลยีชีวภาพ ประจำปี 2556 จากบริษัท ไบโอจีโนเมด จำกัด โดยรางวัลนี้จะพิจารณามอบให้กับนักวิจัยที่มีศักยภาพ รวมถึงสามารถสร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่มีสามารถนำไปพัฒนาต่อยอด จนมีศักยภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงสาธารณประโยชน์ หรือเชิงพาณิชย์ได้

รศ. ดร. อภิชาติ วรรณวิจิตร ประสบความสำเร็จในการนำจีโนมเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการค้นหายีนเพื่อปรับ ปรุงพันธุ์ข้าว เป็นผู้ค้นพบและจดสิทธิบัตรยีนที่ควบคุมการสร้างสารหอม 2-acetyl-1-pyrroline (2AP) ในระดับสูง เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งต่อมาได้พัฒนาฐานพันธุกรรมข้าวขาวดอกมะลิให้ทนน้ำท่วม ต้านทานต่อโรคและแมลง และสิ่งแวดล้อม รวมถึงให้ผลผลิตสูง โดยคงคุณสมบัติความเป็นข้าวหอมมะลิของไทยเอาไว้อย่างสมบูรณ์
นอกจากนี้ รศ. ดร. อภิชาติ มีผลงานดีเด่นเป็นประจักษ์ในวงวิชาการ โดยเข้ารับพระราชทานรางวัลเกียรติคุณบุคคลดีเด่นของชาติ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2555 และโครงการปรับปรุงพันธุ์ข้าวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่มี รศ. ดร. อภิชาติ เป็นหัวหน้าโครงการ ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการให้ได้เข้ารับทุนนักวิจัยแกนนำ ประจำปี 2555 จาก สวทช. ภายใต้โครงการเทคโนโลยีก่อกลายพันธุ์ทั้งจีโนมเพื่อเพิ่มศักยภาพการปรับปรุง พันธุ์ข้าวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
แหล่งที่มา : ฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศและประชาสัมพันธ์ไบโอเทค. สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. วันที่ 28 สิงหาคม 2556.

– ( 51 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ seven = 12

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>