magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA โฟกัสงานวิจัยเด่นในNSTDA Investor’s Day
formats

โฟกัสงานวิจัยเด่นในNSTDA Investor’s Day

ผลงานวิจัยที่โดดเด่นและมีแนวโน้ม ที่จะมาเป็นตัวช่วยให้กับ ผู้ประกอบการไทยได้ ประชาชาติธุรกิจ นิวบิซ นำเสนอ 3 ผลงานเด่นที่น่าสนใจ จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มานำเสนอ

ในธุรกิจเกี่ยวกับการแพทย์ที่มีการแข่งขันสูง มี มีดผ่าตัดนิ้วล็อก แบบเจาะผ่านผิวหนัง (A-Knife) ที่พัฒนาให้แผลผ่าตัดมีขนาดเล็ก ใช้เวลาผ่าตัดจาก 15 นาที เป็น 3 นาที มีความเรียวเล็ก ไม่ไปรบกวนเนื้อเยื่อหรือเส้นเลือด เส้นเอ็นส่วนอื่น ความคมของมีดสามารถใช้ได้ 3 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม การออกแบบเป็นการใช้แบบใช้ครั้งเดียว หรือ Single Used โดยในการใช้งานนั้นต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้อบรมก่อนใช้งาน เพื่อให้ทราบจุดที่มีพังผืด ปัจจุบันมีโรงพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชน คือ โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท นำไปใช้ผ่าตัดผู้ป่วยไป ตั้งแต่ต้นปี 2556 ที่ผ่านมา          ราคาอยู่ที่หลักพันบาทต่อชิ้น และในเดือนกันยายนจะขยายไปสู่โรงพยาบาลสมิติเวชทุกสาขา และในอนาคตกำลังพัฒนาไปสู่มีดที่ใช้ผ่าตัดสมอง โดยดีไซน์ให้มีความปลอดภัย เหมาะสมมากขึ้น

ระบบหุ่นยนต์เพื่อการฟื้นฟูการเคลื่อนไหวของข้อมือ แขนท่อนล่าง และข้อศอก (WEFRE Rehab System) เป็นระบบหุ่นยนต์ที่ เชื่อมต่อระบบกับคอมพิวเตอร์ สามารถควบคุมความเร็ว จำนวนครั้ง และส่วนของแขนได้ และมีเกมสำหรับให้ความเพลิดเพลินขณะทำกายภาพอีกด้วย ซึ่งทำให้ผู้ป่วยสามารถทำกายภาพด้วยตนเองได้ และในอนาคตจะมีการพัฒนาไปสู่ส่วนครึ่งตัวและช่วงล่าง โดยยังอยู่ในขั้นการ

เขียนโรดแมป รวมถึงพัฒนาให้สามารถนำไปใช้เองที่บ้านของผู้ทำกายภาพบำบัด โดยอาจมีการเชื่อมต่อกล้องให้แพทย์และผู้ป่วยสามารถสื่อสารกันได้

เฝือกอ่อนย่อยสลายได้ จากการประเมินความต้องการจากตลาดพบว่า 40% ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาล

จะต้องเข้าเฝือกอ่อน และมีความต้องการเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงมีการผสมสูตรสำหรับทำพลาสติกที่ใช้ขึ้น รูปจากเม็ดพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ภายในเวลา 2 เดือนครึ่ง มีความอ่อนตัวสูงในอุณหภูมิต่ำ คือ 65 องศา และสามารถขึ้นรูปได้หลายครั้ง คือ เมื่อแผลบวมเต็มที่ และสามารถหล่อใหม่ได้เมื่อแผลยุบ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้หล่อขึ้นรูปในการทำโมเดลต่าง ๆ ได้

นอกจากผลงานโดดเด่นที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือแพทย์แล้ว ยังมี ระบบตรวจจับการเคลื่อนที่และการจอดของยานพาหนะโดยอัตโนมัติ (V-Watch) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นในการตรวจจับรถที่กระทำผิดกฎหมาย และสามารถรายงานได้แบบ เรียลไทม์ เพราะเป็นระบบออนไลน์ สามารถติดตั้งในลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเพื่อช่วยในการหาที่จอดรถที่ว่าง หรือสถานที่ ที่ต้องการความปลอดภัย เช่น คอนโดฯ ธนาคาร รวมถึงโรงงานที่ต้องการตรวจเช็กจำนวนรถเข้าออก เพราะสามารถตั้งค่าให้ตรวจโดยแยกประเภทของรถได้

ยังมีผลงานอีกมากมาย ครอบคลุมหลากหลายสาขา ทั้งเพื่อการเกษตร การพิมพ์ สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่จะนำมาเสนอในงาน “NSTDA Investor’s Day 2013″ วันที่ 16-18 กันยายนนี้ ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อให้ผู้ลงทุนที่สนใจเจรจาธุรกิจเพื่อต่อยอดต่อไป

รายการอ้างอิง :
โฟกัสงานวิจัยเด่นในNSTDA Investor’s Day. ประชาชาติธุรกิจ. ฉบับวันที่ 05 – 08 กันยายน พ.ศ. 2556.

 – ( 69 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>