magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ประเทศไทย นิทรรศการ “น้ำเพื่อชีวิต” เปิดตัวอย่างแผนจัดการน้ำ 9 โมดูล
formats

นิทรรศการ “น้ำเพื่อชีวิต” เปิดตัวอย่างแผนจัดการน้ำ 9 โมดูล

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเกษตร

กรุงเทพฯ 4 ก.ย. 2556 -รัฐบาลจัดงานนิทรรศการ “น้ำเพื่อชีวิต” จัดแสดงนิทรรศการแผนงานบริหารจัดการน้ำ 9 โมดูล สร้างความเข้าใจและเชื่อมั่นในโครงการน้ำที่จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วม  และภัยแล้งได้อย่างยั่งยืน เตรียมลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชนในเดือนนี้

เปิดงานนิทรรศการ “น้ำเพื่อชีวิต” ณ ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ จัดแสดงแผนงานบริหารจัดการน้ำทั้ง 9 โมดูล ในโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท เป็นการทำความเข้าใจ และความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้ศึกษาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

แผนงานจัดการน้ำ 9 โมดูล จัดแสดงรูปแบบโมเดลตัวอย่างในการบริหารจัดการน้ำ ในแต่ละแผนงาน แต่ละพื้นที่ โดยโมดูล A1 เป็นโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำ ในพื้นที่ลุ่มน้ำปิง ยม น่าน  สะแกกรัง และป่าสัก ทั้ง 18 จุดทั่วประเทศ ซึ่งทั้งหมดจะสามารถกักเก็บน้ำได้กว่า 1,300 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้ระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 5 ปี ซึ่งจะแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งได้อย่างถาวร

โมดูล B3 เป็นการปรับปรุงสภาพลำน้ำสายหลัก และป้องกันการกัดเซาะตลิ่งริมน้ำ 17 ลุ่มน้ำ ซึ่งจะมีการนำวัชพืชและพื้นที่อาศัยริมน้ำ ที่อาจเป็นปัญหาในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ทั้งหมด  และฟื้นฟูสภาพแหล่งน้ำทั้งหมด

ส่วนโมดูล A6 และ B4 เป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลทั่วประเทศ เพื่อพยากรณ์ เตือนภัย และบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ทำให้สามารถแจ้งข่าวสถานการณ์ต่างๆ ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบทันที

นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธาน กบอ. และรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มั่นใจ ทั้ง 9 โมดูล เป็นแผนงานที่ดีที่สุด โดยคณะกรรมการได้คัดสรรแผนงานที่ดีที่สุดในการจัดการน้ำของประเทศ   ยืนยันโครงการนี้จะต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ 15 วันหลังจากนี้ จะเริ่มลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ   เพื่อปรับรูปแบบให้แผนงานมีความเหมาะสมและเป็นไปตามความต้องการของประชาชน

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=52272fdd150ba0b106000062#.Uifuyj_xbGg– ( 136 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 × nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>