magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ก.วิทย์แก้วิกฤติยางพาราด้วยการนวัตกรรมใหม่ๆ หวังยกระดับราคายางอย่างยั่งยืน
formats

ก.วิทย์แก้วิกฤติยางพาราด้วยการนวัตกรรมใหม่ๆ หวังยกระดับราคายางอย่างยั่งยืน

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเกษตร
กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ 5 ก.ย. 2556  -กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีช่วยแก้วิกฤติยางพาราด้วยการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาเพิ่มมูลค่ายางดิบได้มากกว่า 10 เท่า หวังยกระดับราคายางพาราอย่างยั่งยืน

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ นำเสนอโครงการนวัตกรรมยางพาราที่สามารถ สร้างมูลค่าเพิ่มให้สูงขึ้นได้ ประกอบด้วย ผลงานวิจัยสารสกัดจากน้ำยางพาราเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ช่วยให้ผิวขาว ชื่อ “ครีมหน้าขาวจากน้ำยางพารา” เจลล้างหนา และเซรั่มบำรุงผิวหน้า   ทำให้หน้าใส แผ่นยางพาราปูพื้นเพื่อลดแรงกระแทก แผ่นยางปูพื้นรถยนต์ผสมกัญชงช่วยลดการเกิดไฟฟ้าสถิตและลดกลิ่นภายในรถยนต์ และ “Look Yang” วัสดุตกแต่งจากน้ำยางพารา ประยุกต์เป็นเก้าอี้ โคมไฟ พื้น ผนัง เป็นต้น

ดร.พีรพันธุ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ผลผลิตยางพาราไทยมีเพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เป็นการส่งออกในรูปของยางดิบที่มีมูลค่า เพิ่มต่ำ มีเพียงร้อยละ 10 หรือประมาณ 300,000 ตันเท่านั้นที่ใช้กับอุตสาหกรรมภายในประเทศ ส่งผลให้เกิดวิกฤติราคา การแก้ไขปัญหาที่ปลายน้ำ โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม  มาสร้างอุตสาหกรรรมใหม่ๆ ในการแปรรูปยางพาราเพื่อก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มและใช้งานภายในประเทศมากขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน ช่วยยกระดับราคายางพารา  ได้มากกว่า 10 เท่าของมูลค่ายางดิบ ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ พร้อมเข้าไปช่วยส่งเสริมในลักษณะการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานวิจัย ภาคการผลิต และการตลาด

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=522810e9150ba0b5060000dc#.UigVaz_xbGg– ( 83 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 1 = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>