magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories หยุดกินไม่ได้ เพราะยีน
formats

หยุดกินไม่ได้ เพราะยีน

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอบทความเรื่อง หยุดกินไม่ได้ เพราะยีน

ไม่ว่าเราจะอ้วน จะผอม จะอยากกินของหวาน อดใจไม่ไหวที่จะกิน หิวตลอดเวลา ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับยีนทั้งสิ้น บทความนี้ไม่ได้ต้องการกล่าวโทษว่า “ยีนทำให้เราอ้วน” แต่กำลังจะบอกว่า ยีนเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เรา “อ้วน”

เป็นระยะเวลา 6 ปีแล้วหลังจากมีการค้นพบยีนที่มีชื่อว่า FTO ( fat mass and obesity associated gene) ยีน FTO อยู่บนโครโมโซมคู่ที่ 16 ของมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า ยีน FTO นี้จะส่งผลต่อน้ำหนักหรือค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index: BMI) ก็ต่อเมื่อเกิดการแปรผันของยีน ซึ่งการแปรผันของยีนในแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันไป

พฤติกรรมของผู้ที่มีการแปรผันของยีน FTO คือ จะกินอาหารในปริมาณมาก ชอบที่จะกินอาหารที่ให้พลังงานสูง (อุดมไปด้วยไขมันและน้ำตาล) เช่น บิสกิต เค้ก ชีส อาหารมันๆ เป็นต้น และถึงแม้ว่าจะรับประทานอาหารมื้อหลักแล้วก็ยังคงมีความสุขกับการกินอาหารว่างต่างๆ  ขนม และมักจะกินของว่างบ่อยๆ เสียด้วย รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/varticle/56858– ( 76 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine + = 15

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>