magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข วิลเลียม มอร์ตัน ผู้นำอีเทอร์มาใช้เป็นยาสลบ
formats

วิลเลียม มอร์ตัน ผู้นำอีเทอร์มาใช้เป็นยาสลบ

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอบทความเรื่อง วิลเลียม มอร์ตัน ผู้นำอีเทอร์มาใช้เป็นยาสลบ

ในอดีตมีผู้คนมากมายต้องเสียชีวิตจากการเข้ารับการผ่าตัด  สาเหตุก็เนื่องมาจากการทนพิษบาดแผลไม่ไหว  และยังมีอีกหลายคนที่ยอมเสี่ยงทนทุกข์จากโรค  เพื่อหลีกเลี่ยงการรักษาด้วยการผ่าตัด  เนื่องจากไม่อยากเจ็บปวดและทนทรมานจากบาดแผลผ่าตัด  เพราะสมัยก่อนนั้นยังไม่มีการใช้ยาสลบ  เพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บของผู้ป่วยนั่นเอง

ความจริงจะว่าไปแล้ว  “ยาสลบ”  นับเป็นกุญแจสำคัญที่สุดในวิชาด้านการแพทย์ศัลยศาสตร์  โดยมีมากว่า 200 กว่าปีแล้ว   ในยุคแรก ๆ นั้น แพทย์ได้ใช้ฝิ่น  มอร์ฟีน แอลกอฮอล์รวมไปถึงวิธีการสะกดจิต  เพื่อช่วยให้คนไข้เบี่ยงเบนให้คนไข้ลืมความเจ็บปวดจากการผ่าตัด  ต่อมาจึงได้มีการใช้ “ก๊าซไนตรัสออกไซด์”  หรือเรียกกันว่า “ก๊าซหัวเราะ”  เนื่องจากสูดดมแล้วให้ความรู้สึกเคลิ้มสุขหรือครึ้มใจ แต่ใช่ว่าก๊าซไนตรัสออกไซด์นี้จะสามารถนำมาใช้เป็นยาสลบได้เป็นอย่างดีซะทีเดียว  เพราะเนื่องจากประสิทธิภาพของมันไม่สามารถทำให้คนไข้หมดสติได้นาน  ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาได้ระหว่างการผ่าตัดจนกระทั่งมีผู้นำเอาสารเคมี อย่าง “อีเทอร์” มาใช้เป็นยาสลบ โดยผ่านทางวิธีการสูดดมเป็นครั้งแรกในการผ่าตัด  นั่นก็คือ “วิลเลียม  มอร์ตัน”  (William T. G. Morton)  ทันตแพทย์ชาวอเมริกัน รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/varticle/57230

 – ( 61 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− six = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>