magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories พลังงานสะอาด…แสงอาทิตย์บนดินแดนหลังคาโลก (ทิเบต)
formats

พลังงานสะอาด…แสงอาทิตย์บนดินแดนหลังคาโลก (ทิเบต)

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอบทความเรื่อง พลังงานสะอาด…แสงอาทิตย์บนดินแดนหลังคาโลก (ทิเบต)

ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ทิเบตกำลังมุ่งหน้าสู่ความเป็น “ดินแดนพลังสะอาด” แทบทุกหนทุกแห่งในกรุงลาซาตลอดจนชนบทที่ห่างไกล จะพบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อาศัยพลังงานแสงอาทิตย์ (รวมถึงพลังงานชีวภาพและพลังงานลม) สมกับเป็นประเทศรุ่มรวยแสงอาทิตย์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก คือสามารถรับแสงแดดเฉลี่ยถึง 3,000 ชั่วโมงต่อปี เหตุนี้เองชาวทิเบตจึงมีเครื่องน้ำร้อนและฮีตเตอร์จากพลังงานแสงอาทิตย์ใช้กันแทบทุกบ้านเพื่อใช้งานยามฤดูหนาวรวมถึงเตาอบอาหารที่แต่เดิมใช้น้ำมันจามรีเป็นเชื้อเพลิง ก็เปลี่ยนมาเป็นการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งมีมากถึง 395,000 ครัวเรือน

หม่าเฉิงเจีย ผู้อำนวยการกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเขตกครองตนเองทิเบต เล่าถึงพลังงานสะอาดนี้ว่า “ในอดีตคนทิเบตขาดแคลนไฟฟ้าเฉลี่ย 25 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง แต่ตอนนี้เรามีพลังงานแสงอาทิตย์ที่ยิ่งใหญ่และแก้ไขปัญหานี้ได้แล้ว” รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/varticle/57049– ( 59 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. เป็นพลังงานสะอาดที่น่าสนใจ อยากให้ประเทศไทยทำแบบนี้บ้างจังคับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 + = sixteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>