magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ยืนยันโลกเคยมีภูเขาไฟยักษ์จริง
formats

ยืนยันโลกเคยมีภูเขาไฟยักษ์จริง

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง ยืนยันโลกเคยมีภูเขาไฟยักษ์จริง

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮูสตัน ได้ค้นพบว่า โลกเคยมีภูเขาไฟใหญ่ยักษ์แบบเดี่ยว ขนาดเท่ากับเกาะอังกฤษ และใหญ่เทียบเท่ากับภูเขาไฟยักษ์บนดาวอังคาร อันเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะเลยทีเดียว

ศาสตราจารย์ วิลเลียม ซาเกอร์ แห่งภาควิชาธรณีวิทยาและบรรยากาศ มหาวิทยาลัยฮูสตัส ได้เริ่มศึกษาภูเขาไฟตั้งแต่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว และล่าสุด ได้ค้นพบว่าโลกเคยมีภูเขาไฟโบราณ ชื่อ Tamu Massif อยู่จริง

Tamu Massif เป็นภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น ห่างออกไป 1,000 ไมล์ เป็นภูเขาใต้น้ำที่ก่อตัวขึ้นเมื่อ 130-145 ล้านปี ก่อนจากการปะทุขึ้นมาของภูเขาไฟใต้น้ำหลายๆ ลูก ก่อนหน้านี้ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า Tamu Massif เคยเป็นภูเขาไฟแบบเดี่ยว หรือประกอบไปด้วยปากปล่องภูเขาไฟหลายๆ อันกันแน่ จนกระทั่งล่าสุด นักวิจัยได้ใช้ข้อมูลหลักฐานจากหลายๆ แหล่ง รวมทั้งการเก็บตัวอย่างจากเรือวิจัย JOIDES นักวิจัยก็สามารถยืนยันได้ว่า ภูเขาไฟแห่งนี้เป็นภูเขาไฟหินบะซอลต์ที่มีแหล่งปะทุแหล่งเดียว รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/447433– ( 46 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>