magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories สายพันธุ์คลาสสิก
formats

สายพันธุ์คลาสสิก

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอบทความเรื่อง สายพันธุ์คลาสสิก

นับแต่ถือกำเนิดบนโลกเมื่อราว 3,500 ล้านปีก่อน สิ่งมีชีวิตเรียบง่ายยิ่งอย่างเซลล์โปรคาริโอตได้วิวัฒนาการช้าๆ เพื่อการอยู่รอดของเผ่าพันธุ์อย่างเป็นขั้นตอน จนเกิดเป็นสิ่งมีชีวิตโครงสร้างซับซ้อนหลากหลายจำพวก ความพยายามนี้ใช่ว่าจะประสบผลสำเร็จเสมอไป การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของโลก ไม่ว่าการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก ปริมาณคาร์บอนและออกซิเจน วัฏจักรยุคน้ำแข็ง และภัยพิบัติต่างๆ ส่งผลให้สิ่งมีชีวิตมากมายที่เคยดำรงอยู่อย่างเหมาะเจาะในช่วงเวลาหนึ่ง กลับสูญพันธุ์ไปตลอดกาล และพวกที่เหลือรอดส่วนใหญ่จำต้องปรับเปลี่ยนรูปร่างจนแทบไม่เหลือเค้าเดิม

อย่างไรก็ตาม สัตว์ พืช รวมทั้งแบคทีเรียจำนวนหนึ่ง ยังสามารถรักษารหัสพันธุกรรมเดิมไว้ได้ โดยที่รูปร่างของสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นแทบไม่ต่างไปจากบรรพบุรุษที่เป็นฟอสซิล จนอาจกล่าวได้ว่า สิ่งมีชีวิตคงสภาพดึกดำบรรพ์เหล่านี้ คือผลงานการออกแบบร่วมสมัยโดยธรรมชาติที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงยิ่ง รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/varticle/57133– ( 37 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 × = ten

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>