magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home แนะนำบทความ สาระ–พันธุ์–การกิน กับ โจน จันได
formats

สาระ–พันธุ์–การกิน กับ โจน จันได

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอบทความเรื่อง สาระ–พันธุ์–การกิน กับ โจน จันได

“โลกร้อน” ไม่ได้เป็นเพียงความผันผวนของสภาพภูมิอากาศเท่านั้น ทว่าผลพวงจากสภาวะดังกล่าวยังส่งผลต่อชีวิตของมนุษย์อย่างใหญ่หลวง โดยเฉพาะในด้านอาหาร ฝนฟ้า และอากาศที่แปรปรวนยากต่อการคาดเดา ตลอดจนภัยพิบัติทางธรรมชาติมีผลต่อการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยว อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นเอื้ออำนวยต่อการระบาดของแมลงศัตรูพืช ทำให้มีการคาดการณ์ว่า อีกไม่ช้า มนุษย์จะต้องเผชิญกับวิกฤตอาหารอย่างรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์

ในหลายประเทศเตรียมรับมือกับวิกฤตอาหารแล้ว หนึ่งในการหาวิธีการนั่นคือการเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อเป็นหลักประกันสำหรับอนาคต ส่วนในประเทศไทย เริ่มมีคนกลุ่มเล็กๆ ที่เห็นความสำคัญของเมล็ดพันธุ์และดำเนินการบางสิ่ง ไม่ใช่เพียงเพื่อเตรียมรับมือกับความขาดแคลน อันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อนเท่านั้น แต่ยังเป็นการปลดแอกจากระบบการเกษตรแบบอุตสาหกรรมสร้างการพึ่งพาตนเองในด้านอาหารรวมทั้งรักษาความหลากหลายของพันธุ์พืชที่เริ่มลดน้อยลงอย่างรวดเร็วหนึ่งในคนจำนวนนั้นคือ โจน จันได ชายชาวยโสธรที่คนมักรู้จักเขาในฐานะผู้เชี่ยวชาญการสร้างบ้านดิน ในวันนี้โจนก่อร่างสร้าง ศูนย์เก็บเมล็ดพันธุ์พันพรรณ ที่เขาหวังว่าจะทำหน้าที่ในการเก็บเมล็ดพันธุ์แท้หรือพันธุ์พื้นเมืองไว้เป็นมรดกแก่คนรุ่นต่อไป ในวันนี้งานของโจนเริ่มต้นแล้ว จากการคิดและลงมือทำอย่างต่อเนื่องจริงจัง รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/varticle/57110– ( 74 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − five =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>