magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ประเทศไทย สภาพัฒน์ปรับยุทธศาสตร์เข้มแข็งอุตสาหกรรมเซรามิก
formats

สภาพัฒน์ปรับยุทธศาสตร์เข้มแข็งอุตสาหกรรมเซรามิก

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวภูมิภาค
ลำปาง 10 ก.ย.2556  – สภาพัฒน์ห่วงภาคอุตสาหกรรมเซรามิกลำปาง เร่งถกหาทางช่วยผลกระทบก๊าซแอลพีจี-ค่าแรง หวังขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์สร้างความเข้มแข็งในธุรกิจทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (10 ก.ย.) นายธานินทร์ ผะเอม รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ประชุมร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง   สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง และผู้ประกอบการเซรามิก ที่ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง เพื่อจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิกทั้งระบบ และหาแนวทางช่วยเหลือผลกระทบจาก  ราคาก๊าซแอลพีจีในภาคอุตสาหกรรมปรับขึ้น ประกอบกับที่ผ่านมามีการปรับขึ้นค่าแรงวันละ 300 บาท ทำให้ผู้ประกอบการบางรายแบกภาระต้นทุนไม่ไหวปิดไปแล้วไม่น้อยกว่า 5 แห่ง  คาดว่าจะมีการปิดตัวเพิ่มอีก โดยเฉพาะโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็กที่ใช้ถังก๊าซหุงต้มขนาด 48 กิโลกรัม

การประชุมวันนี้ ทางสภาพัฒน์จะนำข้อเรียกร้องของสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปางที่ได้เสนอไว้แล้วมาพิจารณา อาทิ แหล่งเงินทุน และการตั้งเตาเผากลางแบบต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง  จากนั้นจะนำข้อสรุปทั้งหมดไปประชุมร่วมกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อีกครั้ง เพื่อสรุปถึงแผนช่วยเหลือเซรามิกทั้งประเทศ

นายธานินทร์ กล่าวว่า การช่วยเหลือผู้ประกอบการเซรามิก ไม่เพียงแต่ จ.ลำปาง เท่านั้น แต่รวมถึงผู้ประกอบการเซรามิกทั่วประเทศ อีกทั้งการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์เซรามิกที่ผ่านมายัง ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีหน่วยงานหลักเป็นแกนกลางที่จะบูรณาการทำงาน ดังนั้น จึงต้องปรับแผนยุทธศาสตร์และวางรากฐานกลไกใหม่ทั้งระบบ เพื่อให้เซรามิกไทยเข้มแข็งขึ้น   ซึ่งนายนิวัฒน์ธำรง ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กำชับให้เร่งจัดทำแผนดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้   และยกกรณีโรงงานใน จ.ลำปาง มาเป็นกรณีพิเศษ

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=522eb426150ba0a85f000013#.Ui65mz_xbGg– ( 86 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven − 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>