magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories เปลี่ยนของเหลือใช้ให้เป็น “พลังงานชีวมวล”
formats

เปลี่ยนของเหลือใช้ให้เป็น “พลังงานชีวมวล”

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอบทความเรื่อง เปลี่ยนของเหลือใช้ให้เป็น “พลังงานชีวมวล”

พลังงานที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่แล้วมาจากพลังงานฟอสซิล ได้แก่ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน ซึ่งเกิดจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์ผ่านกาลเวลามานับล้านๆ ปี ต้องยอมรับว่าพลังงานเหล่านี้ใช้แล้วหมดไป หากเรายังใช้อย่างไม่ประหยัดอีกไม่กี่ปีข้างหน้าก็อาจจะหมดลง ดังนั้นเราจึงพยายามพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตพลังงานทางเลือกและรณรงค์ให้เห็นความสำคัญของพลังงานทดแทนต่างๆ ซึ่งพลังงานหนึ่งที่หน้าสนใจและเหมาะสำหรับประเทศไทยก็คือ “พลังงานชีวมวล” (biomass) หรือพลังงานชีวภาพ เป็นพลังงานธรรมชาติจากมวลของพืชและสัตว์

เช่น วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรและอุตสาหกรรม เศษไม้ ขยะมูลฝอย มูลสัตว์ วัชพืช ฯลฯ โดยใช้กระบวนการแปรรูปชีวมวลไปเป็นพลังงานรูปแบบต่างๆ เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมที่สำคัญของโลก ร้อยละ 50 ของประชากรประกอบอาชีพเกษตรกรรม จากข้อมูลรายงานพลังงานทดแทนของประเทศไทยปี 2552 ของกรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์ ได้รวบรวมและประมาณวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ได้แก่ โรงงานอ้อย ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว ถั่วลิสง ฝ้าย สับปะรด และก๊าซเหลือใช้จากกระบวนการผลิต พบว่าเรามีศักยภาพมากและมีความเป็นไปได้ในการผลิตพลังงานชีวมวลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/varticle/57061– ( 78 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>