magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูมีขนาดเล็กลง
formats

เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูมีขนาดเล็กลง

รัฐบาลกลางสหรัฐฯได้ผลักดันให้มีการสร้างเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูใหม่เครื่องแรกเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา โดยบริษัท Westinghouse ได้กำหนดเป้าหมายที่จะผลิตเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูให้มีขนาดเล็กลง และในปีนี้ บริษัทจะเริ่มทดลองพลังงานของเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูขนาดเล็ก (Small Modular Reactor-SMR) ในโคลอมเบีย ด้วย output จำนวน 225 เมกะวัตต์

เครื่องดังกล่าวจะมีขนาดเล็กกว่าเครื่องแบบดั้งเดิม และนำไปสร้างแบบแยกชิ้นแยกส่วนในบริเวณที่ต้องการได้ ส่วนที่สำคัญที่สุดที่ถูกติดตั้งภายใน คือ หม้อความดันสูงบรรจุแท่งเชื้อเพลิง (containment vessel) ที่มีขนาดความสูง 89 ฟุต  และมีกลไกสร้างความปลอดภัย โดยเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูขนาดเล็กจะใช้ระบบการพาความร้อนหรือของเหลว (conviction) และระบบการน้ำไอน้ำกลับมาใช้ใหม่ (condensation) ที่ไม่ต้องอาศัยไฟฟ้าในการทำงานหรือทำให้เย็นลง นอกจากนี้ยังตั้งอยู่ใต้ดินเพื่อทำให้การเสียหายลดลงหากรังสีถูกปล่อยออกมา บริษัท Westinghouse ยังต้องรอการรับรองจากคณะกรรมาธิการกำกับดูแลนิวเคลียร์สหรัฐฯ หรือ U.S. Nuclear Regulatory Commission โดยคาดว่าจะได้รับการรับรองภายในปี 2014

รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://www.nstda.or.th/nstda-doc-archives/doc_download/1195—-92556

ที่มา: สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนกันยายน 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 12 กันยายน 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/– ( 57 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven × = 14

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>