magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ วอยเอเจอร์ 1 เดินทางทะลุสุริยะจักรวาลแล้ว
formats

วอยเอเจอร์ 1 เดินทางทะลุสุริยะจักรวาลแล้ว

คณะนักวิทยาศาสตร์หรัฐประกาศ ยานสำรวจ “วอยเอเจอร์ 1″ ที่ออกเดินทางจากโลกเมื่อ 36 ปีก่อน ล่าสุดเดินทางทะลุขอบนอกสุดของระบบสุริยะจักรวาล เข้าสู่ภพอื่นอย่างเป็นทางการแล้ว ถือเป็นยานอวกาศจากโลกลำแรก ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ที่เดินทางห่างไกลได้ขนาดนี้

คณะนักวิทยาศาสตร์หรัฐประกาศ ยานสำรวจ “วอยเอเจอร์ 1″ ที่ออกเดินทางจากโลกเมื่อ 36 ปีก่อน ล่าสุดเดินทางทะลุขอบนอกสุดของระบบสุริยะจักรวาล เข้าสู่ภพอื่นอย่างเป็นทางการแล้ว ถือเป็นยานอวกาศจากโลกลำแรก ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ที่เดินทางห่างไกลได้ขนาดนี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า นายมาร์ค สวิสดัค นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยานสำรวจอวกาศ “วอยเอเจอร์ 1″ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) สหรัฐอเมริกา ที่ออกเดินทางจากโลกเมื่อกว่า 36 ปีก่อน ล่าสุดเดินทางทะลุขอบนอกสุดของระบบสุริยะอย่างเป็นทางการแล้ว และขณะนี้กำลังเดินทางอย่างไร้จุดหมายในกลุ่มดาวกาแล็กซี่อื่น ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ที่สามารถเคลื่อนออกนอกระบบสุริยะ เพื่อสำรวจกาแล็กซี่อื่นที่ใหญ่กว่า
ยังเป็นที่ถกเถียงอย่างเผ็ดร้อน เกี่ยวกับจุดตำแหน่งที่แน่ชัดของยาน วอยเอเจอร์ 1 ในรอบปีที่ผ่านมา เนื่องจากบรรดานักวิทยาศาสตร์ไม่ทราบแน่ชัดว่า จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อยานลำนี้เดินทางทะลุจักรวาลเข้าสู่ภพอื่น และอุปกรณ์ที่ติดตั้งบนยานเพื่อติดตามตรวจสอบความเปลี่ยนแปลง เสียหายใช้การไม่ได้นานแล้ว

ยานวอยเอเจอร์ 1 ออกเดินทางจากฐานปล่อยจรวดแหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2520 หรือเมื่อ 36 ปีกับอีก 7 วันที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คณะนักวิทยาศาสตร์ของนาซา ต่างยอมรับว่า ยานวอยเอเจอร์ 1 อยู่นอกฟองป้องกัน หรือที่เรียกกันว่า ขอบเขตสิ้นสุดของลมสุริยะ (เฮลิโอสเฟียร์) อย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเขตที่ว่านี้อยู่ห่างจากดาวเคราะห์ทุกดวง ของระบบสุริยะจักรวาลอย่างน้อย 13,000 ล้านกิโลเมตร

ยานวอยเอเจอร์ 1 และยานคู่แฝด วอยเอเจอร์ 2 ที่ออกเดินทางจากโลกเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2520 เดิมทีมีภารกิจสำรวจดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ ยานทั้งสองค้นพบรายละเอียดใหม่ๆ เกี่ยวกับวงแหวนของดาวเสร์ และยังค้นพบภูเขาไฟ บนดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดีด้วย ยานวอยเอเจอร์ 2 เดินทางต่อไปยัง ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน ก่อนที่องค์การนาซาจะตัดสินใจขายภารกิจของยานทั้ง 2 ลำ เป็นการสำรวจขอบเขตนอกอิทธิพลของดวงอาทิตย์.

รายการอ้างอิง :
วอยเอเจอร์ 1 เดินทางทะลุสุริยะจักรวาลแล้ว. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2556.– ( 156 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>