magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home แนะนำบทความ โลกเปลี่ยนได้ ด้วยใจเรา
formats

โลกเปลี่ยนได้ ด้วยใจเรา

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอบทความเรื่อง โลกเปลี่ยนได้ ด้วยใจเรา

“ปัญหาโลกร้อน เราต้องหยุดที่ตัวเราทำ” ศาสตราจารย์ระพี สาคริก ปราชญ์ด้านการเกษตรได้ให้แง่คิดถึงความสำคัญของโลกร้อนที่นับวันจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ของโลก

ข้อคิดของศาสตราจารย์ระพี ให้พวกเราทุกคนได้นำไปคิดถึงการใช้ชีวิตของเราเองว่าคุณได้ทำร้ายโลกมากน้อยแค่ไหนแล้ว  “เราอยู่อย่างไม่รู้จักพอ อะไรๆ ก็อยากได้ เกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์ทั้งนั้น เพราะมนุษย์อยากจะพัฒนาจึงทำให้เราตาย นี่เป็นสัจธรรม สิ่งของที่เราอยากได้ คิดว่าจำเป็นต้องใช้จริงหรือไม่นั่นคือข้ออ้างของเรา เพราะเราอยากได้เราจึงอ้างว่าจำเป็น ถ้าเราหยุด เราไม่อ้างอะไร เราจะรู้ว่ายิ่งทำก็ยิ่งหยุด คนอื่นไม่หยุดก็ช่างเขา คุณทำเถิด เพียงแต่หยุดที่ตัวเราทำ แล้วทุกอย่างจะส่งผลถึงกัน

เราจะสอนเด็กอย่างไรให้เขาเข้าใจในเรื่องโลกร้อนขอให้มีจิตใต้สำนึกว่า เด็กกำลังมองเราอยู่ อย่าทำอะไรให้เสียหายมาถึงเขา เด็กเล็กๆ ยิ่งสะอาด เกิดมายังพูดไม่รู้เรื่องแต่รู้ว่าเราทำ ตาเนื้อไม่เห็น แต่ตาใจคือจิตใจ คือปัญญาเห็นอยู่ เขาจะซึมซับเข้าไปเอง” รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/varticle/56638– ( 37 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× one = 7

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>