magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories รักษาโรคมะเร็งด้วยการฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกัน
formats

รักษาโรคมะเร็งด้วยการฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกัน

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอบทความเรื่อง รักษาโรคมะเร็งด้วยการฟื้ันฟูระบบภูมิคุ้มกัน

“การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ” เป็นประโยคยอดฮิต ที่ไม่ว่าใครๆ ก็คงจะเห็นด้วย แต่สำหรับงานวิจัยนี้ อาจต้องเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยเป็น “การมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี เป็นลาภอันประเสริฐ”
ระบบภูมิคุ้มกันเปรียบเสมือนป้อมปราการที่คอยปกป้อง ต่อต้าน และกำจัดสิ่งต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ที่ได้รับจากสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นจุลินทรีย์ สารเคมี ไวร้ส สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กและฝุ่นละอองต่าง ๆ เป็นต้น

โรคมะเร็งเป็นโรคที่ใครๆ ต่างก็หวาดกลัว เนื่องจากหลายๆ ครั้งกว่าจะรู้ตัวว่าเป็นก็สายเกินไปเสียแล้ว สาเหตุหลักที่ทำให้โรคมะเร็งเป็นโรคที่อันตรายถึงชีวิต เพราะระบบภูมิคุ้มกันไม่สามารถตรวจพบจับเซลล์มะเร็งได้ และบางครั้งกลับช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งอีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่าสาเหตุที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่สามารถตรวจจับเซลล์มะเร็งได้ เนื่องจากเซลล์มะเร็งมีกลไกการป้องกันการถูกพบ โดยอาศัยการทำงานของ PD-L1 ซึ่งเป็นโปรตีนที่พบอยู่บนผิวเซลล์มะเร็งนั่นเอง รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/varticle/56345– ( 48 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four − = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>