magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories โอเมกา-3 ต่ำ อาจทำให้การเรียนมีปัญหา
formats

โอเมกา-3 ต่ำ อาจทำให้การเรียนมีปัญหา

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง โอเมกา-3 ต่ำ อาจทำให้การเรียนมีปัญหา

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดระบุว่า เด็กอังกฤษอายุระหว่าง 7-9 ขวบ ที่มีระดับของกรดไขมันโอเมกา-3 ในเลือดต่ำมีแนวโน้มที่จะมีสมาธิสั้นและเรียนรู้ได้ช้ากว่าปกติ

นับเป็นครั้งแรกๆ ที่มีการประเมินระดับของโอเมกา-3 ในเลือดของเด็กในโรงเรียนสหราชอาณาจักร โดยกรดไขมันโอเมกา-3 (EPA และ DHA) พันธะยาวเป็นกรดที่พบได้ในปลา อาหารทะเล และสาหร่ายบางประเภท เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของโครงสร้างและการทำงานของสมอง ตลอดจนทำให้หัวใจและระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง

ในงานวิจัยนั้น ผู้ปกครองก็ต้องรายงานการควบคุมอาหารของเด็กต่อนักวิจัย ซึ่งทำให้นักวิยพบว่า เด็ก 90 เปอร์เซ็นต์ รับประทานปลาน้อยกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และเด็ก 10 เปอร์เซ็นต์ไม่เคยรับประทานปลาเลย แม้รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะแนะนำว่าควรจะทานปลาอย่างน้อยสองส่วนต่อสัปดาห์ เพราะแม้จะมีทฤษฎีที่ว่า EPA และ DHA สามารถประกอบขึ้นมาจากไขมันบางประเภทที่มีสายพันธะสั้นกว่าโอเมกา-3 (พบได้ในน้ำมันพืชบางประเภท) แต่ทฤษฎีนี้ก็ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะในกรณีของ DHA ดังนั้น จึงควรที่จะมีการบริโภคปลาอยู่เป็นประจำ รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/447450– ( 42 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight + 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>