magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ประเทศไทย มศว.นำร่องมหาวิทยาลัยแห่งแรกรับคนพิการทำงานร้อยละ 1
formats

มศว.นำร่องมหาวิทยาลัยแห่งแรกรับคนพิการทำงานร้อยละ 1

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวสังคม

กรุงเทพฯ 17 ก.ย.2556  – มศว จับมือ พก. และกรมการจัดหางาน วิจัยรูปแบบการพัฒนากิจการเพื่อสังคมสร้างความเข้มแข็งแก่คนพิการ นำร่องเป็นมหาวิทยาลัยแรกรับคนพิการเข้าทำงาน ในระบบร้อยละ 1 ของบุคลากรมหาวิทยาลัยทั้งหมด 5,000 คน

รศ.ดร.ชาญวิทย์ เทียมบุญประเสริฐ รองอธิการบดีฝ่ายเครือข่ายการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว)  นางนภา เศรษฐกร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพ  ชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายธนิช นุ่มน้อย รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน นายชัยยุทธ์ ชำนาญเลิศกิจ   คณะอนุกรรมการส่งเสริมกิจการภาคสังคมเพื่อคนพิการ แถลงความร่วมมือในการส่งเสริมกิจการเพื่อสังคมและการสร้างงานคนพิการในสถาบันการศึกษา

โดยมีการนำเสนอผลการศึกษาวิจัย “รูปแบบการพัฒนากิจการเพื่อสังคมเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่คนพิการ” ใน 3 โมเดล ได้แก่ 1. กลุ่มเกษตรกรคนพิการผู้เลี้ยงแพะตำบลพังราด จังหวัดระยอง 2. ศูนย์นวัตกรรมเพื่อ  คนพิการทางสติปัญญา และ 3. คนพิการในกลุ่มธุรกิจ บริษัทบีทามส์ โซลูชั่น จำกัด  ซึ่งทั้ง 3 โมเดล เป็นการทำงานของคนพิการ ที่จะนำเสนอเป็นต้นแบบให้หน่วยงานภาครัฐเข้าไป  พัฒนาและสร้างกิจการภาคสังคมให้กับคนพิการ

ขณะที่ ผศ.ดร.ชลวิทย์ เจียรจิตต์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มศว  กล่าวว่า มศว มีนโยบายชัดเจนในการเป็นมหาวิทยาลัยรับใช้สังคม และมีแผนความร่วมมือในการจัดตั้งเครือข่ายผู้ประกอบการ  เพื่อพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ภายใต้วาระในการขับเคลื่อนทศวรรษอาเซียนแห่งการสร้างสังคมร่วมกับคนพิการ ซึ่ง มศว มีนโยบาย จัดให้คนพิการมา ร่วมทำงานในตำแหน่งทั่วไปใน มศว ซึ่งเป็นแห่งแรกที่ประกาศชัดเจน จะรับคนพิการเข้าทำงานร้อยละ 1 ของบุคลากรในมหาวิทยาลัยทั้งหมดที่มีกว่า 5,000 คน ซึ่งก็คือ 50 คนที่จะ  ได้เข้าร่วมงานใน มศว.

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=523833c4150ba07a71000057#.Ujk4pz_xbGg– ( 78 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 + eight =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>