magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวไอที รัฐพัฒนาระบบคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติเสร็จแล้ว
formats

รัฐพัฒนาระบบคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติเสร็จแล้ว

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเกษตร

18 ก.ย. 2556 -รัฐบาลพัฒนาระบบคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติเสร็จเสรียบร้อยแล้ว ทำให้การคาดการณ์แจ้งเตือนภัยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ระบบคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ หรือ NHC ใช้งบประมาณ 1,200 ล้านบาท มีสถาบันสารสนเทศทรัพยากรณ์น้ำและการเกษตรทำหน้าที่ดูแลรวบรวมและเชื่อมโยงข้อมูลจาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 12 หน่วยงาน เพื่อคาดการณ์แจ้งเตือภัยสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศได้อย่างทันท่วงที

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธาน กบอ. กล่าวว่า คลังข้อมูลนี้จะไปเชื่อมโยงกับระบบคลังข้อมูลใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้า ตามแผนงานเอ 6 + บี 4 ของ กบอ. ซึ่งจะทำให้ระบบคลังข้อมูลน้ำและอากาศมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ด้านนายสัญญา ชีนิมิตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำจากด้านเหนือที่ปล่อยลงมาผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาเช้าวันนี้ ว่า สำนักการระบายน้ำรายงานอยู่ที่   1,518 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ยังถือว่าเป็นปริมาณปกติ ยังไม่มีสัญญาณน่ากังวล ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก โดย กทม.ได้วางแนวกระสอบทรายทั้งสองฝั่งที่ 2.80-3 เมตร  ไว้พร้อมแล้ว

ขณะที่การติดตามดาวเทียมตั้งแต่ช่วงเช้ามืด พบเพียงละอองฝนบางพื้นที่เท่านั้น ยังไม่พบกลุ่มฝนขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม จากรายงานคาดการณ์กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า  วันนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีปริมาณฝนร้อยละ 80 และคาดว่าจะมีฝนตกลงมาในช่วงบ่ายเป็นต้นไป จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=523943ac150ba0bf7a00003b#.UjlLgD_xbGg– ( 58 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ nine = 14

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>