magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข สธ.เตือนห้ามดื่มน้ำฝน หวั่นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
formats

สธ.เตือนห้ามดื่มน้ำฝน หวั่นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวสังคม

กรุงเทพฯ 18 ก.ย. 2556  – พบฝนกรดย่าน ม.เกษตรฯ และมาบตาพุด สธ.เตือนห้ามดื่มน้ำฝนในช่วงนี้ หวั่นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

นพ.ปรีชา เปรมปรี ผู้อำนวยการสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาฝนกรด ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาฝนตกในหลายพื้นที่   พบว่า สาเหตุของการเกิดฝนกรด เกิดจากก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์และออกไซด์ของไนโตรเจน ซึ่งสภาพฝนกรดจะต้องมีค่าต่ำกว่าพีเอช 5.6 สำหรับในประเทศไทยคาดว่าพื้นที่ที่จะ เกิดปัญหาฝนกรดอยู่ในแหล่งนิคมอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งจะทำให้เกิดผลต่อสุขภาพ เช่น การระคายเคืองผิวหนัง และในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดจะเกิดอาการคัดจมูก  หายใจลำบาก และหากซัลเฟอร์เข้าสู่ระบบเลือด ก็จะทำลายเส้นเลือดจากอวัยวะภายใน

สำหรับฝนตกใหม่ในช่วงนี้ไม่ควรนำน้ำฝนมารับประทาน โดยเฉพาะพื้นที่อุตสาหกรรม เพราะอาจได้รับผลกระทบจากน้ำฝนที่มีค่าความเป็นกรดด่าง โดยจากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ  สถานการณ์ฝนกรดในเขตพญาไท กทม. วัดได้พีเอช 5.86 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปกติ เช่นเดียวกับที่บางนา วัดได้พีเอช 6.17 ส่วนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วัดได้พีเอช 4.63 ที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบลมาบตาพุด จ.ระยอง วัดได้พีเอช 4.63

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=523953d9150ba0017c00000b#.UjlVMj_xbGg– ( 60 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 3 = fifteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>