magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก WEFRE หุ่นยนต์กายภาพบำบัดข้อมือ
formats

WEFRE หุ่นยนต์กายภาพบำบัดข้อมือ

ประเทศไทยกำลังมีประชากรสูงอายุเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ  และคาดว่าจะมีสูงถึง 14 %  ของประชากรทั้งหมดในปี 2564

และปัญหาที่มาพร้อมกับความสูงวัยก็คือโรคภัยไข้เจ็บและความเสื่อมถอยของกล้ามเนื้อต่างๆ  ที่จำเป็นจะต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ

“ดร.วินัย   ชนปรมัตถ์”  จากสถาบันวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) หัวหน้าโครงการพัฒนาระบบหุ่นยนต์เพื่อการฟื้นฟูการเคลื่อนไหวของข้อมือ แขนท่อนล่าง และข้อศอก  หรือ WEFRE Rehab System   บอกว่า คนสูงอายุรวมถึงผู้พิการด้านแขนขา มักจะมีปํญหาแขนขาอ่อนแรง ไม่สามารถควบคุมการทำงานได้ จำเป็นต้องเข้ารับการฟื้นฟูจากนักกายภาพบำบัด ที่ปัจจุบันมีจำนวนไม่เพียงพอกับผู้ป่วย  ซึ่งเฉลี่ยแล้วนักกายภาพบำบัด

1  คนจะต้องให้บริการผู้ป่วยกว่า 2หมื่นรายต่อปี

ระบบหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมานี้จึงเปรียบเสมือนตัวช่วย  ลดปัญหาให้กับการต่อคิวที่ยาวนานในการเข้ารับบริการ
โดยเป็นนวัตกรรมสำหรับฟื้นฟูร่างกายด้วยการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาประยุกต์กับหลักการฟื้นฟูพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเสริมประสิทธิภาพอุปกรณ์ของนักกายภาพบำบัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ออกแบบโดยใช้หลักการสำคัญคือ ต้องเคลื่อนย้ายและติดตั้งได้ง่าย สร้างความเพลิดเพลินในการใช้งาน และมีราคาที่เหมาะสม

นักวิจัยบอกว่าหากนำต้นแบบไปผลิตออกมาเชิงพาณิชย์ คงไม่ใช่สินค้าที่ถูกที่สุดในตลาดแต่จะเป็นตัวที่คุ้มค่า คุ้มราคา ด้วยฟีเจอร์เด่น ๆ อย่างเช่น สามารถใช้ในการฟื้นฟู

ข้อมูล  แขนท่อนล่าง และข้อศอก ได้ในระบบเดียวกันเคลื่อนย้ายไปใช้งานได้ในทุกพื้นที่  ติกตั้งใช้งานง่าย มีระบบซอฟต์แวร์ที่ไม่ซับซ้อน มีเกมทั้งสองมิติ และสามมิติ   สร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้ใช้ขณะทำการฟื้นฟู

ขณะเดียวกันผู้ใช้ยังสามารถเลือกรูปแบบโปรแกรมของการฟื้นฟูได้หลากหลายแบบตามสถานะความแข็งแรงของกล้ามเนื้อของผู้ใช้

ที่สำคัญระบบนี้ยังสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ขณะที่ทำการฟื้นฟูเพื่อให้แพทย์หรือผู้เกี่ยวข้องสามารถนไปวิเคราะห์ผลการฟื้นฟูได้

ปัจจุบันผลงานต้นแบบพร้อมสำหรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคเอกชน  เพื่อเพิ่มความสุขให้กับคนไทยรวมถึงขยายโอกาสไปยังประเทศเพื้อนบ้านหรือในอาเซียนได้อีกด้วย.

รายการอ้างอิง :
WEFRE หุ่นยนต์กายภาพบำบัดข้อมือ. เดลินิวส์ (ฉลาดคิด). วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2556.– ( 52 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 × four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>