magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories นกฮูกแรกเกิดมีการนอนหลับคล้ายกับทารกแรกเกิด
formats

นกฮูกแรกเกิดมีการนอนหลับคล้ายกับทารกแรกเกิด

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง นกฮูกแรกเกิดมีการนอนหลับคล้ายกับทารกแรกเกิด : ลูกนกฮูกใช้เวลานอนหลับในสภาวะ REM ได้ยาวนานกว่านกฮูกที่โตเต็มวัยแล้ว

คณะวิจัยจากสาขาปักษีวิทยา สถาบัน Max Planck Institute (MPIO) และมหาวิทยาลัยแห่งโลซาน (University of Lausanne) ได้ศึกษาพฤติกรรมการนอนหลับของนกฮูกโรงนาที่อาศัยอยู่ในป่า ซึ่งพวกเขาพบว่า ลูกนกฮูกแรกเกิดมีรูปแบบการนอนหลับคล้ายคลึงกับการนอนหลับของทารกแรกเกิดและการนอนหลับของพวกมันจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นเดียวกับคน เมื่อเติบโตขึ้น

นอกจากนี้พวกเขายังค้นพบอีกว่า การเปลี่ยนแปลงในการนอนหลับนี้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับการผลิตเม็ดสี ที่ทำให้เกิดสีบนขน ซึ่งจะกลายเป็นลักษณะของสายพันธุ์ของนกฮูกพันธุ์นี้  ลักษณะทางสายพันธุ์นี้เป็นที่รู้จักกันดีว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงร่วมกันระหว่างลักษณะทางพฤติกรรมและสรีระภายนอกเมื่อนกฮูกโตเต็มวัย

การค้นพบครั้งนี้ได้จุดประกายความเป็นไปได้ที่น่าทึ่งที่ว่า กระบวนการพัฒนาของสมองมีความสัมพันธ์กับการนอนหลับ และนำมาซึ่งการเชื่อมโยงกันระหว่างการสร้างเม็ดสีและลักษณะทางสายพันธุ์อื่นๆ โดยสามารถสังเกตเห็นได้ในนกฮูกที่โตเต็มวัยและในสัตว์อื่นๆ  รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/447479– ( 46 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 8 = seventy two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>