magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories เชื้อปรสิตที่ทำให้หนูไม่กลัวแมว
formats

เชื้อปรสิตที่ทำให้หนูไม่กลัวแมว

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง เชื้อปรสิตที่ทำให้หนูไม่กลัวแมว

โรคทอกโซพลาสโมซิส ที่มักทำให้แท้งบุตรโดยธรรมชาติหรือคร่าชีวิตคนที่มีภูมิคุ้มักันบกพร่อง ก็อาจจะมีผลแปลกๆ ต่อร่างกายหนูด้วย

หนูที่ติดเชื้อทอกโซพลาสโมซิสจะไม่กลัวแมวเลย ซึ่งก็ดีทั้งต่อแมวและปรสิต เพราะแมวก็จะหาอาหารได้ง่ายและเชื้อปรสิตก็จะผ่านเข้าสู่ระบบทางเดินอาหารของแมวได้ง่าย ซึ่งเป็นสถานที่เดียวที่เชื้อปรสิตจะสามารถสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศและเริ่มต้นกระบวนการติดต่อได้

งานวิจัยครั้งใหม่โดยเวนดี้ อินแกรม แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลี่ย์ เผยว่า พฤติกรรมการกลัวแมวของหนูเหมือนจะเปลี่ยนไปถาวรเลย โดยหลังจากได้รับเชื้อนี้ หนูจะใช้เวลานานกว่าจะหายจากการโรคนี้ คล้ายๆ กับการหายจากการติดเชื้อเชื้อทอกโซพลาสโมซิส กินเวลานานหลายเดือนเลยทีเดียว “แม้แต่เมื่อเชื้อปรสิตหายไปจากร่างกายและไม่อยู่ในสมองของหนูแล้ว บางทีพฤติกรรมดังกล่าวก็ไม่ได้เปลี่ยนไป แม้ว่าเราจะไม่รู้เลยว่ากลไกที่แท้จริงเป็นอย่างไร” อินแกรมเผย โดยเธอเชื่อว่า เชื้อปรสิตอาจจะไปทำลายศูนย์การรับรู้กลิ่นยูรินของแมวในสมองของหนู หรือเชื้อปรสิตอาจจะเปลี่ยนแปลงระบบประสาทของหนูที่เกี่ยวกับความจำและการเรียนรู้ หรืออาจจะไปยับยั้งปฏิกิริยาการตอบสนองต่อภัยร้ายในร่างกายของสิ่งมีชีวิตที่เชื้อปรสิตไปอาศัยอยู่  รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/447492– ( 47 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>