magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ประเทศไทย ปรับ พ.ร.บ.แก้ปัญหาช้างไทย
formats

ปรับ พ.ร.บ.แก้ปัญหาช้างไทย

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเกษตร

กทม. 23 ก.ย.2556 – กรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดรับฟังความคิดเห็นร่าง พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า  ที่จะครอบคลุมถึงถึงการควบคุมดูแลช้างเป็นระบบมากขึ้น

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประชุมรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มคนเลี้ยงช้าง และองค์กรเอกชน ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า  ที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องของช้าง ซึ่งจะทำให้ช้างอยู่ในกฎหมายเพียงฉบับเดียว


นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ร่าง พรบ.ฉบับนี้เป็นเพียงร่างชั่วคราว ที่เห็นสมควรมีอยู่ เพื่อกำกับดูแลช้างของไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นการโอนความรับผิดชอบ จากกระทรวงมหาดไทย ให้ช้างอยู่ในความคุ้มครองของกฎหมายกรมอุทยานแห่งชาติเพียงฉบับเดียว ซึ่งจะง่ายต่อการควบคุมดูแลช้างให้เป็นระบบมากขึ้น มีการออกตั๋วรูปพรรณช้างที่ชัดเจน ถูกต้อง ไม่เกิดปัญหาการสวมตั๋วช้างปลอม และค้าช้างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ได้รับหนังสือข้อเสนอจากองค์กรอิสระ และคนเลี้ยงช้างในเบื้องต้นถึงข้อกังวล ซึ่งจะเป็นข้อมูลในการปรับ พรบ.ให้มีความเหมาะสมที่สุด คาดว่าภายใน 2-3 เดือนจะได้ข้อสรุปร่าง ทั้งหมด และเห็นด้วยหากมีการจัดตั้งหน่วยงานอิสระที่จะดูแลปัญหาช้างโดยเฉพาะ

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=523fe803150ba0171b000211#.Uj_rxD_xbGg– ( 111 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + = 4

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>