magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ประเทศไทย กระบี่พบแหล่งภาพเขียนสีโบราณถ้ำโนราห์
formats

กระบี่พบแหล่งภาพเขียนสีโบราณถ้ำโนราห์

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวภูมิภาค
กระบี่ 23 ก.ย.2556  – กลุ่มอนุรักษ์ท้องถิ่นกระบี่ประสานศิลปากรพิสูจน์ถ้ำโนราห์บนเขาประทานบัตรระเบิดหิน หวั่นถูกทำลาย หลังพบแหล่งภาพเขียนสีโบราณและเครื่องใช้

นายนิวัติ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ พร้อมชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านเขากลม ร่วมสำรวจร่องรอยทางโบราณคดีในพื้นที่  ม.2 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่  ซึ่งเป็นจุดที่มีการให้ประทานบัตรระเบิดหิน หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบภาพเขียนสีโบราณจำนวนมาก

ทางทีมงานได้เข้าไปสำรวจ 4 จุด ได้แก่ ถ้ำหินเหล็กไฟ ถ้าช้างนอก ถ้ำเขาขาว และถ้ำโนราห์ พบว่าผนังและเพดานถ้ำโนราห์มีภาพเขียนสีรูปทรงเลขาคณิตจำนวนมาก บางภาพก็คล้ายเรือและปลา คาดว่าเคยเป็น แหล่งอาศัยของมนุษย์โบราณ นอกจากนี้ ถ้ำหินเหล็กไฟมีหินงอกหินย้อยสวยงาม และเครื่องปั้นดินเผาอีกจำนวนมาก จึงบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน ก่อนประสานให้สำนักศิลปากรที่  15 ภูเก็ต ตรวจสอบ

นายนิวัติ กล่าวว่าเป็นครั้งแรกที่เข้ามาสำรวจถ้ำโนราห์ เบื้องต้นพบภาพเขียนสีกว่า 20 ภาพ เป็นสีที่ทำมาจากยางไม้ คล้ายกับภาพเขียนสีที่

เขากาโรส แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภออ่าวลึก  คาดว่าอายุไม่ต่ำกว่า 2,000-4,000 ปี อีกทั้งยังพบวัตถุโบราณ ภาชนะดินเผา และโครงกระดูกมนุษย์ แต่ยังไม่สามารถระบุอายุได้ สำหรับพื้นที่ภูเขาบริเวณดังกล่าวยังเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ ของหมู่บ้าน หลังจากนี้จะทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาการให้ประทานบัตร

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=524032d6150ba08e5f000014#.UkDtdT_xbGg– ( 67 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 × two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>