magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข มะเร็งเม็ดเลือดขาว รักษาได้ใน 8 วัน
formats

มะเร็งเม็ดเลือดขาว รักษาได้ใน 8 วัน

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอบทความเรื่อง มะเร็งเม็ดเลือดขาว รักษาได้ใน 8 วัน

มะเร็งเม็ดเลือดขาว (Leukemia หรือ ลิวคีเมีย) เป็นมะเร็งของไขกระดูก มีหลายชนิด แต่แบ่งเป็นสองกลุ่มใหญ่ คือ มะเร็งเม็ดเลือดขาวกลุ่มลิมโฟซิติค (Lymphocytic leukemia) และมะเร็งเม็ดเลือดขาวกลุ่มมัยอีโลจีนัส (Myelogenous leukemia) ซึ่งมะเร็งเม็ดเลือดขาวทั้งสองกลุ่ม แต่ละกลุ่มยังแบ่งเป็น ชนิดเฉียบพลัน (Acute) และชนิดเรื้อรัง (Chronic)

มะเร็งเม็ดเลือดขาวเอแอลแอล (ALL) เป็นมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์เม็ดเลือดขาว ทำให้มีการสร้างเม็ดเลือดขาวตัวอ่อนจากไขกระดูกมากกว่าปกติอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้ไขกระดูกไม่สามารถสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวปกติได้ และยังลดการสร้างเม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือดลงอีกด้วย ดังนั้น อาการของโรคจึงเกิดจากความผิดปกติของทั้งเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือด และยังเป็นมะเร็งอันดับต้นที่พบในเด็ก ประมาณ 70% ของมะเร็งเม็ดเลือดขาวในเด็กทั้งหมด และประมาณ 3 ใน 4 เป็น โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวลิมโฟซิติคชนิดเฉียบพลัน (Acute Lymphoblastic Leukemia) หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาวเอแอลแอล (ALL) โดยพบในเด็กชายมากกว่าในเด็กหญิง รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/varticle/54028– ( 57 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 − = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>