magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home แนะนำบทความ เหตุเกิดเพราะ “สิว”
formats

เหตุเกิดเพราะ “สิว”

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอบทความเรื่อง เหตุเกิดเพราะ “สิว”

เรื่อง สิว สิว เป็นเรื่องที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่เชื่อว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกาย การทำงานของต่อมไขมัน อาหารหรือยาที่รับประทาน และอีกปัจจัยหนึ่งที่พบว่าเป็นสาเหตุของสิวก็คือ แบคทีเรีย Propionibacterium acnes  หรือ P. acnes

P. acnes เป็นแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในรูขุมขน ในระยะแรกที่เริ่มเกิดหัวสิวมักจะตรวจไม่พบ แต่ในระยะท้ายๆ หรือระยะที่มีการอักเสบจะตรวจพบแบคทีเรียชนิดนี้ได้ทุกราย เดิมทีเดียวเรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าแบคทีเรีย P.acnes ทำให้เกิดสิวได้อย่างไร แต่ผลการศึกษาวิจัยระยะหลังมานี้ เพิ่งจะพบว่าแบคทีเรียชนิดนี้จะกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวสองชนิดคือ โมโนซัยท์และนิวโตรฟิล (Monocyte and Neutrophil) ให้หลั่งโปรตีนสามชนิดคือ IL-12, IL-8, และ TNF เป็นต้นเหตุให้เกิดการอักเสบขึ้น และถ้าร่างกายมีแอนติบอดี้ต่อ P. acnes มากจะทำให้มีความรุนแรงในการเกิดสิวตามไปด้วย  รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/varticle/44398– ( 41 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − six =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>